Đơn vị này đang phát triển đội xe đạp điện, với khối lượng đơn hàng xử lý gấp 4 lần xe máy. Đội xe này sẽ tăng lên số lượng hàng trăm vào cuối năm 2018, kỳ vọng xử lý từ 30 - 40% tổng đơn hàng Lazada Express đang xử lý mỗi ngày.
"Nếu 3 năm sau, tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử lên khoảng 500%, chúng ta sẽ không thể di chuyển ngoài đường vì ngoài đó toàn Shipper", ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Express cho biết tại hội thảo Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành cùng phát triển diễn ra sáng 10/4.
Ông Thịnh trích nghiên cứu của Jianggan Li - Founder và CEO của Momentum Works về câu chuyện thành công của e-logistics Trung Quốc: Ngoài vốn lớn, công nghệ, số lượng khách hàng lớn, khả năng tiêu dùng tăng cao, lao động rẻ, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên thành công của e-logistics tại Trung Quốc là: Phát triển và sử dụng xe đạp, xe ba bánh điện vì:
- Chi phí đầu tư thấp
- Chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp
- Có thể đi vào những con đường hẹp và đông
- Có thể đậu được nhiều nơi
- Người lái không cần đào tạo bài bản
"Logistics và thương mại điện tử đang rất sơ khai, một doanh nghiệp không thể nào đưa cả ngành lên được mà cần sự phối kết hợp của các doanh nghiệp với nhau, có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng, các hiệp hội để chúng ta cùng chung tay, đưa thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử phát triển", ông Thịnh nói.
Lazada Express chính thức tách khỏi Lazada vào tháng 10/2015, vận hành như một công ty độc lập. Sau đó, các bộ phận Fullfilment, Cross border… tách ra nhập chung vào, gọi chung với tên nội bộ là Lazada Elogistics.
* Xin ông cho biết hiện đội xe đạp điện của Lazada Express có bao nhiêu xe?
Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Express. Ảnh: Bảo Bảo.
Ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Express: Hiện đội xe chúng tôi có vài chục cái, mục tiêu sẽ có vài trăm cái vào cuối năm 2018.
* Đội xe dự tính sẽ giải quyết bao nhiêu % lượng đơn hàng của Lazada?
Tôi muốn phương tiện xanh gồm xe đạp và xe máy, xe 3 bánh điện sẽ giải quyết 30% – 40% lượng hàng hoá mà Lazada Express đang xử lý, năm sau sẽ nhiều hơn.
* Lazada Express đang xử lý bao nhiêu đơn hàng/ngày?
Hiện đang xử lý hàng trăm ngàn đơn hàng/ngày.
* Đội xe đạp điện giao hàng đã đi vào hoạt động chưa?
Chúng tôi đang chạy với số lượng nhỏ, vài chục cái, chia đều tại Sài Gòn và Hà Nội. Số lượng ấy còn chưa biết xử lý được tỷ lệ 1% lượng hàng hoá chưa…
* Chi phí đầu tư đội xe có cao?
Không cao. Rẻ hơn nhiều so với ô tô, có khi còn rẻ hơn cả xe máy.
* Tôi là khách của Lazada và vẫn nhận hàng qua Vietnam Post bằng ô tô, hay Giao hàng Nhanh bằng xe máy… Động lực nào để các ông phát triển đội xe đạp?
Lazada có rất nhiều đơn vị giao hàng, trong đó có Lazada Express. Với Lazada Express, chúng tôi nhìn đến tương lai nhiều hơn hiện tại. Nếu để đáp ứng nhu cầu hiện tại rất đơn giản, nhưng với sự phát triển của thương mại điện tử mà chúng ta k nhìn xa một chút thì tất cả mọi người sẽ rơi vào một cái bẫy, sẽ gặp hó khăn khi thị trường phát triển.
Lazada Express chúng tôi nhìn nhiều hơn vào tương lai. Đó là lý do vì sao những đầu tư của chúng tôi mang tính bài bản và lâu dài.
* Khó khăn ông vừa nhắc đến cụ thể là gì?
Năng lực vận hành. Bạn hình dung nếu 10.000 Shipper đi ra ngoài đường, nếu sản lượng tăng lên gấp đôi vào cuối năm nay, nếu không nghĩ ra các phương tiện khác mà cứ dùng những phương tiện truyền thống hiện tại, đi theo những cái tactics hiện tại thì cần bao nhiêu nhân sự để đi giao hàng? Tuyển dụng những nhân sự như vậy có dễ không? Không.
Vấn đề ảnh hưởng nữa là đến môi trường và giao thông.
Nếu một nhân viên giao hàng thay vì tuyển một số lượng nhân viên gấp đôi, chúng tôi tìm một phương tiện có thể xử lý lượng hàng hoá gấp đôi, gấp 3 như thế. Hiệu quả làm việc sẽ cao hơn. Tất cả mọi cái dẫn tới giá thành giảm xuống, và khách hàng là người hài lòng nhất.
* Ông có nói chi phí logistics hiện tại đang ở mức 30% doanh thu thương mại điện tử. Với đội ngũ giao hàng xanh, ông kỳ vọng chi phí này giảm xuống bao nhiêu?
Giờ nếu đưa ra một con số cụ thể là bao nhiêu thì hơi khó, vì liên quan đến nhiều vấn đề. Nhưng tôi định hướng giảm chi phí vận hành của chúng tôi xuống còn một nửa.
* Mục tiêu này có tham vọng quá không?
Những mục tiêu đấy là bình thường. Ngay cả tỷ lệ đơn hàng xe đạp điện bây giờ xử lý dưới 1% tổng đơn hàng, chúng tôi vẫn tham vọng tới cuối năm nay phải xử lý được 30 - 40% tổng lượng hàng.
* Liệu các ông có giao hàng cho đối thủ?
Sẽ tới một lúc nào đó chúng tôi phục vụ. Còn hiện tại vẫn đang trong giai đoạn xây dựng.
* Cảm ơn chia sẻ của ông!
Theo Bảo Bảo
Trí thức trẻ