Giữa tháng 11/2017, Mai Linh thành lập Trung tâm xe công nghệ, với mục tiêu thu hút các lái xe trở về sau thời gian tham gia thử nghiệm thị trường xe công nghệ. Cùng thời điểm này, Mai Linh cũng ra mắt dịch vụ gọi xe công nghệ tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Sau gần 5 tháng triển khai đã phát triển hơn 10.000 xe ôm công nghệ. Mục tiêu của Mai Linh là đạt 1 triệu xe ôm công nghệ vào năm 2020.
Lòng tự tôn và tinh thần dân tộc
25 năm qua, Mai Linh luôn định hướng trở thành doanh nghiệp xã hội. Với dịch vụ Mai Linh Bike cũng như những tiện ích khác mà Mai Linh đã và đang triển khai, Tập đoàn Mai Linh mong muốn đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng trong thời công nghệ; góp phần bảo đảm an toàn cho khách hàng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt vấn đề an toàn, an ninh và phòng chống tội phạm trên đường phố.
Mai Linh tham vọng lấn sân vào thị trường xe ôm công nghệ |
Sau thời gian thử nghiệm, hiện Mai Linh bike đang hoàn thiện cả về quy trình vận hành và công nghệ. Đối tác Mai Linh bike đăng ký ngày càng nhiều và đại đa số đối tác đã yên tâm với sự chọn lựa của mình nhờ số lượng khách hàng ổn định đem đến thu nhập tốt và chính sách đối với tài xế của Mai Linh.
Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ, mang lại những trải nghiệm tốt, Mai Linh còn nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng về giá cả. Bởi vì, ngoài việc mang đến khách hàng mức giá cạnh tranh, ngang bằng và thấp hơn các hãng xe công nghệ khác, Mai Linh cam kết không tăng giá vào giờ cao điểm, đó là sự khác biệt rõ rệt nhất.
Hiện tại, Mai Linh là Công ty có văn phòng, chi nhánh phủ sóng ở hầu hết các tỉnh, thành, có các điểm tiếp thị tại các bến xe, nhà ga, bệnh viện, các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại… cho nên không chỉ khách hàng mà đối tác hoàn toàn yên tâm hơn khi đến đón khách tại các điểm tiếp thị của Mai Linh mà không lo sự giành giật hay hiềm khích từ đối thủ cạnh tranh.
Mai Linh đứng đâu trong cuộc chơi ?
Ngày 8/4 tới đây, Uber chính thức “về chung một nhà” với Grab. Toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của doanh nghiệp này sẽ được nhập vào Grab. Nhiều người lo ngại sau thương vụ này Grap sẽ độc quyền, tăng giá, tăng chiết khấu và ít khuyến mại.
Điều này đã vô hình chung đẩy những tài xế của Uber vào cảnh lao đao không còn sự lựa chọn nào khác. Lái xe Uber đang chịu chiết khấu cho hãng là 20% trong khi tài xế Grab phải chịu chiết khấu 25% hoặc hơn, chưa tính thuế. Khi chuyển sang Grab, có thể họ sẽ phải nhận mức thu nhập giảm. Áp lực của họ để giữ được tài khoản ngày càng nhiều hơn, nếu không sẽ tự bị đào thải khỏi cuộc chơi.
Thế nên trong những ngày qua, không quá ngạc nhiên khi nhiều tài xế công nghệ, xe ôm truyền thống tìm đến và trở thành đối tác của Mai Linh.
Các đối tác Uber thay nhau đăng ký gia nhập Mai Linh Bike |
Bà Nguyễn Thị Kiều Nhung, Giám đốc Trung tâm vận hành Mai Linh Bike, cho biết sau thông tin Grab mua lại Uber, những ngày qua, số lượng đối tác đăng ký Mai Linh bike tăng gấp nhiều lần so với những ngày trước đây. Mỗi ngày có hơn 100 tài xế đến đăng ký chạy Mai Linh Bike. Theo bà Nhung, phía công ty cam kết chỉ thu 15% chiết khấu và tặng 100% phí đồng phục nếu trong tháng đầu. Đặc biệt, Mai Linh Bike mua bảo hiểm cho tất cả đối tác sau khi đối tác hoạt động từ 6 tháng.
Với hoạt động vận chuyển khách bằng ô tô, về chi phí quản lý, Mai Linh taxi chỉ thu từ 12% doanh thu đối với năm đầu tiên (hợp đồng cam kết chạy 3 năm) và 2 năm đầu (hợp đồng ký 5 năm) và 14,9% đối với xe đăng ký bán thời gian... Các xe màu trắng, bạc được giữ nguyên màu sơn. Còn các xe màu đậm sẽ được Mai Linh hỗ trợ 100% tiền sơn xe tại các xưởng của Mai Linh.
Từ tháng 3/2018, toàn thể Cán bộ nhân viên Mai Linh thực hiện chương trình “Mỗi người Mai Linh là một Mai Linh bike”, để góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu Mai Linh. Toàn thể nhân viên Mai Linh mặc áo Mai Linh bike, đội nón Mai Linh bike đi làm và sẵn sàng trở thành tài xế phục vụ khách hàng trên mọi hành trình. Các lái xe taxi khi xuống ca, các nhân viên tổng đài, thợ xưởng... vừa là nhân viên, là đối tác và cũng là khách hàng của Mai Linh bike.
Điểm khác biệt so với xe ôm công nghệ khác, Mai Linh bike có dịch vụ đặt xe qua tổng đài. Để đem đến những tiện ích tốt nhất trong việc gọi xe, năm 2017 Tập đoàn Mai Linh đã chính thức đưa vào sử dụng số tổng đài 1055 thay cho các số tổng đài trước tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Đây là tổng đài duy nhất gọi taxi Mai Linh trên toàn hệ thống hiện nay. Tổng đài hoạt động 24h/7 ngày và có nhiệm vụ tiếp nhận và hỗ trợ mọi vấn đề của khách hàng, bao gồm cả gọi xe ôm.
Theo đại diện Mai Linh, cùng thời điểm Uber chấm dứt hoạt động tại Đông Nam Á (tháng 4-2018), Mai Linh sẽ khai trương dịch vụ Mai Linh Bike tại Lâm Đồng, Thái Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ, Quảng Ninh. Tỷ lệ chiết khấu doanh thu 15% được công ty cam kết duy trì lâu dài. Trong đó, đối tác lái xe sẽ được hưởng 85% doanh thu từ hoạt động vận chuyển hành khách. Mai Linh cũng sẽ đưa vào dịch vụ xe ôm cao cấp, Mai Linh vận chuyển hàng và dịch vụ đưa đón trẻ đến trường.
Trần Linh