VN đang đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào các nước ASEAN - CÔNG HÂN
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản của VN vào khu vực này sẽ lên tới con số 1 tỉ USD trong tương lai gần. Tuy nhiên, đây lại là thị trường chưa được doanh nghiệp (DN) VN chú ý đầu tư. “Các DN có thể cân nhắc việc mở rộng xuất khẩu sang khối thị trường này, tránh phụ thuộc vào một số thị trường chính”, VASEP khuyến cáo.
Hiện Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu chính của thủy sản VN. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đồng thời còn là nhà nhập khẩu lớn nhất về cá tra và có thể sắp tới sẽ là tôm. Trong thời gian gần đây, ASEAN nổi lên là một thị trường tiềm năng giúp các DN VN giảm phụ thuộc. Điển hình là sản phẩm cá tra. Trước đây, mỗi năm VN xuất khẩu cá tra vào ASEAN chỉ vài trăm nghìn USD. Những năm gần đây liên tục tăng và đạt tới con số 143 triệu USD năm 2017, với sản phẩm chủ lực là cá phi lê đông lạnh. Bên cạnh đó, nhóm hàng hải sản như mực, bạch tuộc cũng được các nước ASEAN ưa chuộng với các sản phẩm như: mực khô, nướng, sấy ăn liền…
Về thị trường, VN đã xuất khẩu sản phẩm sang 9 nước trong khối ASEAN với 3 nhà nhập khẩu lớn là Thái Lan, Philippines và Singapore. Năm 2017, giá trị xuất khẩu thủy sản riêng sang thị trường Thái Lan đạt 248 triệu USD. Từ khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập tạo ra thị trường chung cho cả khu vực với mức thuế ưu đãi như nhau, đã tạo cơ hội cho DN xuất khẩu thủy sản VN tận dụng để tăng xuất khẩu vào ASEAN. Tuy nhiên, để phát triển thị trường một cách bền vững, DN cần tập trung vào chất lượng nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Dân số ASEAN dự kiến đạt 790 triệu người vào năm 2050, đẩy nguồn cung lương thực tăng đáng kể để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Tiêu thụ thủy sản ước tính sẽ tăng từ 24,5 triệu tấn năm 2015 lên 37 triệu tấn năm 2030. Sức tiêu thụ thủy sản theo đầu người dự kiến sẽ tăng từ 38,4kg/ người/năm lên 51,5 kg/người/năm vào năm 2030.
Chí Nhân/Thanh Niên