Yeah1 chính thức chào sàn HoSE, có thị giá "khủng" nhất TTCK Việt - CTV
Sáng nay (26/6), 27,37 triệu cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 250.000 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động +/-20%.
Tính đến thời điểm 10h45, giá cổ phiếu YEG đang tăng kịch trần ở mức 300.000 đồng/cổ phiếu, trở thành mã có thị giá cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, qua mặt hàng loạt “ông lớn” lâu năm trên sàn như SAB của Sabeco, VCF của Vinacafe Biên Hòa, VNM của Vinamlik hay VJC của Vietjet Air. Nếu giữ mức giá này, vốn hóa Yeah1 sẽ ở mức 8.820 tỷ đồng, tức khoảng 383 triệu USD.
Tập đoàn Yeah1 được thành lập từ năm tháng 9/2006, hiện đang sở hữu 4 kênh truyền hình truyền thống gồm Yeah1tv, Yeah1Family, Imovietv và SCTV2. Ngoài ra, tập đoàn còn sở hữu một hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện hoàn thiện bao phủ từ kênh truyền hình truyền thống đến sản xuất phim điện ảnh và các kênh kỹ thuật số (Youtube, Facebook, Google). Vận hành hệ sinh thái này là 10 công ty con trực tiếp và 5 công ty gián tiếp.
Chủ tịch tạp đoàn Yeah1 phát biểu tại sự kiện
Tính đến 31/12/2017, cơ cấu cổ đông của Yeah1 đang có có ba cổ đông lớn nắm giữ gần 90% cổ phần trong đó Chủ tịch Nguyễn Ánh Nhượng Tống (41,4%), DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd (35,7%) và Ancla Assets Ltd (12,5%). Được biết, VinaCapital đã đầu tư và đồng hành với YEG từ 10 năm trước.
Tính theo cơ cấu sản phẩm, phần lớn lợi nhuận đến từ quảng cáo của các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số. Nếu tính theo thị trường thì chỉ có 18% doanh thu của Yeah1 đến từ thị trường Việt Nam, 80% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài mà chủ yếu là các nước Đông Nam Á.
Năm 2017, Yeah1 ghi nhận 851 tỷ đồng doanh thu hợp nhất. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 82 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2016 và vượt 212% kế hoạch.
Theo kế hoạch, ngoài việc niêm yết cổ phiếu, Yeah1 còn chào bán 7,8 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư với kỳ vọng thu về hơn 100 triệu USD. Năm 2018, Yeah1 đề ra chỉ tiêu doanh thu thuần ở mức 1.600 tỷ đồng, tăng trưởng 90%; lãi ròng 172 tỷ đồng, tăng trưởng 109% so với năm 2017.
Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được Yeah1 ưu tiên sử dụng cho hoạt động M&A trong nước và khu vực Đông Nam Á mà trọng tâm là Thái Lan (đã hoàn thành), Philippines và Indonesia (đang tiến hành). Tham vọng của Yeah1 trong 3 năm sau niêm yết là trở thành startup có vốn hóa trên 1 tỷ USD - đầu tiên trong ngành truyền thông tại khu vực Đông Nam Á.
Trung Việt