Là một trong những doanh nghiệp đứng top đầu ngành sữa, việc không có được một trang trại bò sữa ở Việt Nam khiến NutiFood nhiều khi bị xem nhẹ, mặc dù sản phẩm cốt lõi của họ là sữa bột đặc trị cho trẻ em, thật ra không quá cần thiết phải có sữa tươi tại chỗ.
Nhưng cách đây khoảng 2 năm, NutiFood đã "xóa đi lời chê bai" của những người khó tính rằng "công ty sản xuất sữa nhưng không sở hữu bất cứ con bò sữa nào", khi chính thức tiếp nhận trang trại bò sữa từ Hoàng Anh Gia Lai.
NutiFood chính thức ra mắt trang trại bò sữa đầu tiên tên NutiMilk
Năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã bắt tay cùng NutiFood lập nên trang trại bò tại Gia Lai. Dự án với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó HAGL đầu tư 6.300 tỷ để đầu tư 10.000 con, còn NutiFood đầu tư xây dựng nhà máy sữa tươi tại Gia Lai với kinh phí 5.000 tỷ, công suất 500 triệu lít sữa/năm. Theo đó, NutiFood sẽ bao tiêu toàn bộ lượng sữa từ trang trại HAGL.
Năm 2015, trang trại bò này bắt đầu sản xuất được sữa và NutiFood cũng chính thức nhảy vào mảng sữa tươi. Nhờ sự hợp tác này, lúc đó NutiFood đã tự tin tuyên bố mình sẽ có sản phẩm sữa tươi và sữa chua rẻ nhất thị trường.
Còn theo tiết lộ từ ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch NutiFood trong buổi gặp mặt thân mật với phóng viên sáng 19/8, thì đàn bò đầu tiên trong trang trại có diện tích khoảng 1.000 ha này bao gồm cả bò sữa và bò thịt.
Ngày 1/7/2018, sau khi Hoàng Anh Gia Lai chuyển giao trang trại lại cho NutiFood, đối tác này đã chuyển đàn bò thịt đi chỗ khác. Hiện trang trại NutiMilk của NutiFood với công suất tối đa khoảng 12.000 con, đang là nhà của 7.000 con bò và bê. Nên nếu NutiFood quyết định mở rộng quy mô đàn bò, thì họ sẽ sử dụng hết công năng của trang trại NutiMilk trước khi xây dựng 1 trang trại khác.
Cơ duyên để NutiFood theo đuổi mục tiêu sản xuất loại sữa chất lượng tốt nhất thị trường
Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), sữa cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và là một nguồn thực phẩm quan trọng cung cấp năng lượng, đạm chất lượng cao và chất béo. Trong sữa bò, chất béo (Fat) cấu thành khoảng 3-4% hàm lượng chất rắn của sữa, chất đạm (Protein) khoảng 3,5%.
Thực tế cho thấy, hàm lượng chất đạm và chất béo trong sữa tươi của các thương hiệu lớn trên thế giới thường đạt ở mức từ 3,4g đến 4g. Đối với các sản phẩm sữa tươi nguyên chất nội địa tại Việt Nam, theo bà Ngô Thị Diễm Trang - Phó Giám đốc Công ty Nghiên cứu Thị trường Ipsos tại Việt Nam, hàm lượng đạm đang ở mức từ 2,9g đến 3,2g, còn hàm lượng chất béo từ 3,2g đến 3,9g trong 100ml sữa.
"Có lẽ, nếu chúng tôi không liên kết làm ăn với Tập đoàn Backhill của Thụy Điển hay không nhìn thấy tận mắt đàn bò sữa sống thảnh thơi trong thiên nhiên tươi đẹp như ‘sân golf’ ở đất nước này và cho chất lượng sữa vượt trội; thì chẳng có gì thay đổi cả. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục sản xuất loại sữa tươi có chất lượng ngang với mặt bằng chung của thị trường Việt Nam như trước đây.
Với khát vọng mang tới cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm sữa ngày càng tốt hơn cùng nhận thức ‘đầu vào tốt thì đầu ra mới tốt’, chúng tôi không thể làm lơ khi đã thấy những ưu việt của đàn bò nước bạn.
Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của NutiFood tại Việt Nam đã làm việc chặt chẽ với Viện Nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood tại Thụy Điển, nhằm xây dựng khẩu phần phù hợp nhất cho giống bò được chăn nuôi tại trang trại theo nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt trong từng giai đoạn phát triển của bò sữa.
May mắn hơn nữa, khí hậu của trang trại NutiMilk rất thích hợp với việc sản xuất sữa chất lượng cao. Vì theo nghiên cứu, thì thời tiết càng lạnh độ đạm và béo trong sữa của bò càng đậm đặc, chất lượng càng cao.
Sau 2 năm áp dụng tiêu chuẩn nuôi trồng khắt khe của Thụy Điển lên đàn bò ở trang trại NutiMilk, giờ đây đàn bò của chúng tôi đã có thể sản xuất được loại sữa có chất lượng cao nhất thị trường Việt Nam và ngang bằng thế giới: 3,5% chất đạm và 4% chất béo trong 100ml sữa. Đây là tiêu chuẩn thấp nhất mà trang trại NutiMilk đang sản xuất", ông Trần Thanh Hải chia sẻ.
Được xây dựng trên cao nguyên Gia Lai (xã Đăk Yă, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) có độ cao 800m so với mặt nước biển, ngay dưới chân ngọn núi lửa, Trang trại bò sữa NutiMilk nằm sâu trong rừng cỏ, được tách biệt hoàn toàn với con người. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm dao động từ 21-25oC với không khí trong lành, nước đầu nguồn tinh khiết và những cánh đồng cỏ tươi xanh giàu dinh dưỡng, rất phù hợp cho việc chăn nuôi bò sữa.
Tất cả bò sữa của NutiMilk đều được nuôi theo quy trình thuận với tự nhiên, thời gian ngủ và nghỉ được cân đối hợp lý.
Kỳ công quá trình sản xuất sữa tươi chất lượng tốt nhất thị trường
Để đảm bảo lượng sữa ổn định về sản lượng và chất lượng, tất nhiên không chỉ mỗi dinh dưỡng tốt mà còn cả cách chăm sóc cẩn trọng, thông qua hệ thống công nghệ từ Israel và đội ngũ y bác sỹ thú y túc trực 24/24.
Từng cá thể bò ở đây cũng được nuôi nấng và chăm sóc một cách cá nhân hóa cụ thể nhất định: phần mềm lập khẩu phần ăn cho 9 nhóm bò, mỗi 10 phút 2 chip ở 2 bên tai sẽ cập nhật cụ thể trạng thái của từng chú bò, bê được bú sữa bò mẹ thông qua bình được thiết kế giống vú của mẹ… Bộ chỉ tiêu bao gồm 40 thành tố về dinh dưỡng được các chuyên gia theo dõi hàng ngày trên mỗi cô bò nhằm bảo đảm sức khỏe và chất lượng sữa tươi được tốt nhất.
Tuy nhiên, để sản xuất được loại sữa tốt nhất thị trường, NutiFood cũng phải ‘trả giá’ bằng việc giảm sản lượng. Nhằm đảm bảo chất lượng sữa và các chú bò có thời gian tái tạo sữa, NutiFood sẽ không khai thác đến cạn kiệt lượng sữa mà một chú bò có thể cho. Trung bình một chú bò có thể cho 28 lít sữa/con/1 ngày trong 10 tháng, song NutiFood chỉ khai thác khoảng 25 lít sữa/con/ngày.
Hiện NutiMilk đã có tiêu chuẩn VietGap và đang tiến hành làm GlobalGap. Trang trại này có tiêu chuẩn 6S: đất sạch, nước sạch, cỏ sạch, không khí sạch, nhiệt độ ‘sạch’ và sản lượng vừa đủ. Tuy nhiên, NutiFood sẽ không hướng trang trại duy nhất của mình lên chuẩn organic.
Theo tiết lộ của bà Trần Thị Lệ - CEO của NutiFood, lúc đầu NutiFood cũng có ý định làm trang trại chuẩn organic nên đã mời khá nhiều chuyên gia trong nước lẫn quốc tế về Gia Lai nghiên cứu – đánh giá. Nhưng sau đó NutiFood đã từ bỏ ý định làm sữa organic mà chọn việc nâng cao chất lượng sữa thông qua việc tăng tỷ lệ đạm và chất béo, để tạo lợi thế cạnh tranh mới.
"Mặc dù trang trại NutiFood nằm giữa khu vực khá hoang sơ, nhưng dù sao ở rìa của nó vẫn có nhiều ruộng rẫy canh tác theo cách truyền thống, nên việc làm organic ở NutiMilk gần như không thực tế hoặc quá tốn kém. Chúng tôi sẽ sản xuất sữa tươi organic ở Thụy Điển, nơi có vùng trồng organic rộng lớn và lâu đời.
Có thể NutiMilk không phải là trang trại bò sữa lâu đời hay có diện tích lớn nhất nhưng sẽ là nơi thiết lập chuẩn sữa tươi mới cho người tiêu dùng Việt", bà Trần Thị Lệ khẳng định.
Ở khía cạnh khác, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) - ông Phùng Đức Tiến, nhận định: "Năng suất sữa bao giờ cũng đối nghịch với chất lượng sữa, nếu năng suất cao thì chất lượng sữa sẽ giảm. NutiFood đang đi đúng hướng khi sản xuất được nguồn sữa tươi có hàm lượng đạm 3.5g và béo 4.0g trong 100ml sữa, tương đương với chuẩn sữa ở Châu Âu.
Đây là một trong những thành tố rất quan trọng để chúng ta bước chân vào thị trường châu Âu, đặc biệt trong thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Bộ NN&PTNT đánh giá cao thành quả này. Đó là niềm tự hào của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng".
Loại sữa tươi chất lượng cao cấp mới này sẽ được họ ra mắt vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, NutiFood vẫn chưa thông tin cụ thể về mức giá hay liệu họ có dẹp luôn thương hiệu sữa tươi Nuti trước đây.
Theo cafef