Qua sát thực tế tại hẻm 402 Bà Hạt, phường 8, quận 10 thì con hẻm này rất rộng khoảng 10m nên việc đậu xe hơi, xe gắn máy, kinh doanh lấn chiếm lòng đường thường xuyên. Một số người dân có xe hơi đi ra, đi vào con hẻm này cũng bị...kẹt xe, ảnh hưởng công việc nghiệm trọng nên đã tố cáo ban quản lý khu phố và phường bảo kê cho tình trạng trên đã không giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm và tái lấn chiếm suốt nhiều năm qua.
Ai bảo kê cho việc lấn chiếm lòng đường?
Chính quyền quận 10 cũng không chỉ đạo quyết liệt dẫn tới tình trạng nể nang, gây phản cảm và “nhờn” pháp luật. Vì vậy, nhiều hộ dân bức xúc gửi đơn thư tới Báo Kinh doanh & Pháp luật tố cáo rằng việc lấn chiếm hẻm 402 Bà Hạt, phường 8, quận 10 là có sự chống lưng, bảo kê, bất chấp pháp luật.
Ban ngày ô tô đậu lấn chiếm lòng đường. |
Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo sự việc trên, nhóm phóng viên đã có buổi gặp gỡ bà Đào Kim Vân, Chủ tịch UBND phường 8, quận 10 chia sẻ: “Hẻm 402 Bà Hạt là một tuyến hẻm đặc biệt, rộng, chuyên dùng để tổ chức lễ hội, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, thể dục thể thao, ngày hội toàn dân. Trước đây hẻm này rất bình yên, nhưng từ khi các hộ dân xin giấy phép kinh doanh, buôn bán, tình trạng lấn chiếm, đậu xe hơi, xe máy trong hẻm 402 Bà Hạt, quận 10 trở nên lộn xộn. Phường không thể cấm hoạt động kinh doanh, đậu xe lấn chiếm lòng hẻm, nhưng cũng không thể chế tài?”
Theo bà Vân thì xe hơi đậu thường xuyên trong hẻm phần lớn là của khách vãng lai đi khám bệnh, và cả những người mở dịch vụ sữa chữa xe hơi trong hẻm. "Năm 2016, phường có đề xuất cắm biển cấm đậu xe hơi, nhưng vướng nhiều qui định chưa thực được, nên UBND phường 8 không có thẩm quyền cấm, xử phạt" bà Vân cho biết thêm.
Cũng theo bà Vân, UBND phường 8 cũng từng họp với người dân khu phố hẻm 402, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng từng hộ dân và kiến nghị xin đặt biển cấm nhưng ban điều hành khu phố không đồng tình đặt biển cấm? Hơn 50% người dân không đồng thuận đặt biển cấm, là có dấu hiệu lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
Chính việc phường 8 bị hạn chế biện pháp chế tài, không nằm trong phạm vi đặt biển cấm đậu xe, nên tình trạng vi phạm, ngang nhiên tái lấn chiếm khiến chính quyền bất lực? Theo ý kiến của nhiều hộ dân tại đây thì UBND phường 8 chưa làm hết trách nhiệm, giống như ném đá ao bèo vậy. Đây là nguyên nhân chính của việc quản lý lỏng lẻo, khiến việc đậu xe hơi, xe máy tái đi, tái lại nhiều lần gây bức xúc trong dân.
Việc hơn 50% người dân sống trong hẻm phản ứng không cho lắp bảng cấm đậu xe, có phải là chống đồi chính quyền? Hay là những nhóm lợi ích can thiệp, bảo kê, nhằm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, gây ảnh hưởng lớn đến đông đảo người dân. "Nếu chính quyền phường 8, quận 10 cứ đánh chống, bỏ rùi mà không làm triệt thì mọi thứ sẽ trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng an ninh trật tự trong hẻm, một người dân nêu ý kiến".
Ban đêm thì xe máy lấn chiếm cả hai bên đường không thể đi lại. |
Theo những phân tích, khảo sát thực tế trên thì chính quyền phường và quận 10, TP HCM chưa tương tác, kiên trì thuyết phục để người dân tâm phục, khẩu phục. Đường hẻm là để phục vụ nhu cầu, đời sống của người dân cần phải tôn trọng trước lợi ích kinh doanh, buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường. Vì sao chính quyền phường, quận để hai bên hẻm xe máy, xe hơi lấn chiếm thường xuyên, rồi buôn bán gây mất trật tự công cộng mà không thể giải quyết dứt điểm, dẫn đến tình trạng nhờn thuốc?
Cần xử lý dứt điểm việc lấn chiếm vỉa hè, lề đường hẻm 402
Trong năm vừa qua, TP HCM trở thành tiên phong trong việc chấn chỉnh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề. Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng bộc lộ nhiều nhược điểm như công tác tuyên truyền chưa tốt, chưa đúng đối tượng tuyên truyền. Một số cán bộ ngại đụng chạm, vẫn còn tâm lý đẩy đuổi, hù doạ, chưa mạnh tay đối với một số hành vi chống đối, cố tình lấn chiếm và tái lấn chiếm. Từ đó dẫn đến những nghi ngờ, chống lưng, bảo kê, thỏa hiệp với các xấu, thiếu văn hóa, mất thẩm mỹ cả khu phố.
Lãnh đạo chính quyền quận 10, chưa chỉ đạo quyết liệt, không kiểm điểm cấp phường không thực hiện tốt, nên tình trạng vi phạm, lấn chiếm tiếp tục kéo dài.
Vào ngày 4/3 vừa qua, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM đã trao đổi với lãnh đạo Thành phố và các cấp, các ngành trong việc chấn chỉnh trật tự lòng lề đường trên tinh thần kiên trì, đeo bám quyết liệt. Cả hệ thống chính trị vào cuộc với những giải pháp đồng bộ, phù hợp cụ thể cho từng phường, từng khu phố. Nếu làm tốt sẽ nhân rộng. Nếu làm không tốt sẽ nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý để tái chiếm, lấn chiếm lòng lề đường...
UBND TP HCM cũng giao UBND các quận huyện thực hiện giải pháp bắt buộc các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm cam kết. Nghiêm cấm hoạt động kinh doanh mất vệ sinh, hành vi bảo kê, tiếp tay, trục lợi…TP HCM sẽ kiên quyết xử lý hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Như vậy, việc lập lại trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đô thị và phải được tiến hành một cách thường xuyên, quyết liệt nhưng kiên trì, bĩnh tĩnh, không nóng vội. Đặc biệt tránh tình trạng tái lấn chiếm, diễn biến phức tạp, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.
Trở lại vụ việc điển hình tại hẻm 402 đường Bà Hạt, phường 8, quận 10 thì chủ tịch phường cũng cho biết sẽ tích cực vận động người dân ký biên bản đồng tình, tuyên truyền, vận động, phân công lực lượng bảo vệ dân phố túc trực. Điều này cần sự đồng lòng của cả hệ thống từ khu phố, phường và người dân. Phường 8 cũng đang nghiên cứu, định hướng quy hoạch lại tuyến hẻm 402 thành khu chuyên doanh, các cửa hàng buôn bán thiết bị, linh kiện điện tử, vẫn đáp ứng nhu cầu an toàn an ninh trật tự, không tái lấn chiếm, vỉa hè, lòng đường.
Còn lãnh đạo quận 10 cũng cam kết trong quá trình lập lại trật tự lòng, lề đường, chủ trương của quận là sắp xếp lại trật tự kinh doanh. Các tuyến đường đủ điều kiện, có vỉa hè rộng, thì mới tạo điều kiện cho người dân buôn bán, nhưng đảm bảo lối đi cho người đi bộ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp thường xuyên vi phạm, không chấp hành thì sẽ kiên quyết xử lý.
LÊ HOÀNG- NHẬT LINH/ Kinh doanh & Pháp luật