Được biết các cơ sở đóng tàu dọc theo bờ Sông Cái như HTX Song Thủy, HTX Thống Nhất, Công ty Đóng Tàu Sông Lô, Công ty Đóng tàu Thế Giới Biển là những đơn vị hậu cần phục vụ các ngành nghề khai thác thủy hải sản. Là chỗ dựa vững chắc tin cậy của bà con ngư dân trong khu vực duyên hải miền trung. Đã góp phần rất lớn vào việc ổn định đời sống của bà con ngư dân quanh vùng.
Bờ sông Cái, Thành phố Nha Trang
Đứng trước nỗi lo lắng của nhân dân địa phương về quy hoạch chúng tôi thấy lãnh đạo các cấp cũng cần nên có một tầm nhìn chiến lược đặt lợi ích của bà con ngư dân lên hàng đầu để có những quyết định thích hợp. Từ bao đời nay hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ cho việc phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống cho nhân dân trong tỉnh và luôn gắn bó với các cơ sở đóng tàu để sữa chữa và đóng mới những con tàu đánh bắt thủy hải sản xa bờ, gần bờ, cùng các loại tàu phục vụ du lịch biển đảo trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa đứng về mặt địa lý thì việc quy hoạch bến tàu du lịch dọc theo bờ Sông Cái là thiếu khoa học và không phù hợp với thực tế theo bà con ngư dân cho biết hàng năm từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau thì cửa Sông Cái luôn có sóng cao việc ra vào cửa sông bằng tàu nhỏ rất nguy hiểm, năm nào cũng có sự cố chìm tàu khi ra vào cửa. Hơn nữa khu vực dọc theo hai bờ Sông Cái còn là nơi tránh trú bão an toàn của các loại ghe tàu.
Thiết nghĩ nếu ta quy hoạch khu bến tàu du lịch dọc theo cửa Sông Cái thì sẽ để lại những hậu quả khó lường cho cuộc mưu sinh của người dân địa phương, làm phá vỡ môi trường sinh sống ổn định đã có từ bao đời nay, qua trao đổi và nắm bắt nguyện vọng của ngư dân địa phương.
Chúng tôi nghĩ rằng UBND thành phố Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa cần phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và tạo mọi điều kiện thông thoáng hơn để người dân có chỗ để tránh trú thuyền bè khi gió bão, có chỗ để sữa chữa lớn nhỏ các loại tàu bè trước khi vươn khơi ra biển, đồng thời tạo điều kiện hơn nữa cho các cơ sở hậu cần nghề cá phát triển mạnh góp phần làm cho nhân dân ổn định sinh kế lâu dài là điều thiết thực hơn so với việc quy hoạch thành các bến tàu du lịch sẽ gây nhiều hệ quả không tốt trên nhiều lĩnh vực như vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và nảy sinh những tranh chấp không cần thiết giữa ngư dân địa phương và các đơn vị khai thác bến bãi phục vụ cho hoạt động du lịch trên sông và trên biển.
TẤN NGHĨA