Chiến dịch mang thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với giới trẻ, kêu gọi mỗi cá nhân thực hành lối sống “No, Thanks!”, thay đổi thói quen tiêu dùng hướng đến một hành tinh không rác thải nhựa. Đây là chiến dịch mới nhất trong khuôn khổ phong trào môi trường iChange Plastics (Tôi thay đổi) được tài trợ bởi WildAid, do CHANGE và Square Group (SQC) đồng thực hiện với sự đồng hành của thương hiệu thời trang Môi Điên và nhãn hàng V-SIXTYFOUR.
Châu Bùi chia sẻ: “Đây là một cách làm mới mẻ và sáng tạo, bởi một khi những thông điệp càng được hình ảnh hóa một cách rõ ràng, cụ thể, và truyền đi một cách thú vị như thế thì càng trở nên dễ hiểu hơn, gần gũi hơn, để mọi người có thể thực sự cảm nhận và bắt tay vào thay đổi thói quen. Châu lấy ví dụ như việc nói lời từ chối “No, thanks” với các sản phẩm nhựa dùng một lần, vốn dĩ nó rất đơn giản, nhưng lại khá dễ quên, do đó thêu luôn câu nói vào chiếc áo khoác như một lời nhắc nhở, vì áo khoác là một phụ kiện không thể thiếu khi ra đường”.
Chiếc áo khoác “No, Thanks!” không chỉ đơn thuần là chiếc áo khoác mà nó còn có thể “biến hóa nhanh” thành chiếc túi tiện dụng, giúp bạn từ chối các loại túi nilon khi cần cũng như mang theo các vật dụng sống xanh cần thiết ra ngoài. Trong bộ ảnh, chiếc áo – túi “No, Thanks!” 2 trong 1 theo bước chân Châu trong từng hoạt động hằng ngày, với ngụ ý dù bạn có đi đâu, làm gì, thì bạn vẫn có thể yêu thương môi trường sống bằng cách nói lời từ chối với các sản phẩm túi nilon, ly nhựa, ống hút, hộp xốp.
Chiếc áo khoác độc đáo này là thiết kế riêng của thương hiệu thời trang Môi Điên dành tặng cho chiến dịch để hưởng ứng trào lưu sống xanh “No, Thanks!” và lan tỏa thông điệp đến cộng đồng theo cách ấn tượng và sáng tạo. Bắt nhịp nhanh với xu hướng sống xanh “No, Thanks!”, các nghệ sĩ như Bùi Công Nam, Kimmese, Helly Tống, Quang Đại, Trang Hý, Quỳnh Anh Shyn và fitness trainer nổi tiếng Linn Nguyễn đã đồng loạt đăng những bài viết chia sẻ quan điểm và kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen tiêu dùng và nhận được hưởng ứng tích cực từ người hâm mộ. Những nghệ sĩ này cũng sẽ xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc thuộc chiến dịch “No, Thanks!”, ra mắt vào ngày 04.04.2020 trên kênh Youtube và Fanpage của CHANGE.
Theo thống kê, hằng năm, trên thế giới, lượng rác nhựa thải ra biển đạt con số khủng khiếp, hơn 8.8 triệu tấn/năm, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đại dương và sự sống của hơn 200 loài sinh vật biển. Việt Nam giữ vị trí top 5 trong bảng xếp hạng những quốc gia có lượng rác nhựa thải ra biển nhiều nhất trên thế giới.
Các nghệ sĩ xuất hiện trong MV No, Thanks ngày 4.4.2020
Chị Ngô Thị Thanh Thảo - Quản lý truyền thông CHANGE chia sẻ, “Chúng ta vẫn thường giữ trong mình cái rào cản nhất định, sự hoài nghi về sức ảnh hưởng mà mỗi người có thể tạo ra. Thế nhưng, chẳng ai nói rằng bạn không thể làm một hành động tốt. Chẳng ai nói rằng, bạn phải trở nên vĩ đại mới có thể làm những việc có ích cho cuộc đời này. Tôi mong các bạn trẻ sẽ hiểu rằng, nếu mỗi bạn đều nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần, hàng triệu người cùng hành động như vậy, tích tiểu thành đại, sức mạnh đó được tăng lên gấp ngàn lần, sự thay đổi sẽ diễn ra. Môi trường sống của chúng ta sẽ tốt dần lên từng ngày khi mỗi cá nhân chúng ta có trách nhiệm với thói quen của mình và yêu thương môi trường xung quanh mình hơn. Tôi hy vọng việc từ chối nhựa dùng một lần sẽ không chỉ dừng lại ở quy mô của một phong trào mà sẽ trở thành thói quen và lối sống của tất cả chúng ta.”
Chiến dịch hân hạnh được đồng hành cùng các đối tác truyền thông chiến lược như Chicilon, Movad, Target Media, We Media.
Khánh An