Theo DKRA thị trường trong Quý 2/2018 có dấu hiệu giảm nhiệt, cả nguồn cung và sức cầu đều giảm đáng kể so với quý trước.
Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam trình bày về diễn biến thị trường trong thời gian qua
Phân khúc đất nền phân lô: Trong Quý 2/2018, có khoảng 5 dự án (bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó) cung ứng ra thị trường khoảng 483 nền, bằng 50% so với nguồn cung quý trước (970 nền Quý 1/2018). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 84%, bằng 51% so với quý trước (807 nền Quý 1/2018). Khu Bắc vươn lên dẫn đầu khi khiếm 54% nguồn cung và 46% lượng tiêu thụ dự án mới của toàn thị trường.
Phân khúc nhà phố và biệt thự: Trong Quý 2/2018, thị trường có 6 dự án mới (bao gồm 4 dự án mới và 2 dự án đã có trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo), cung cấp 516 căn nhà phố/biệt thự, bằng khoảng 83% nguồn cung quý trước (621 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 88% (khoảng 452 căn), tăng 15% so với quý trước. Khu Đông vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung và lượng tiêu thụ, với tỷ lệ 94% nguồn cung mới và tỷ lệ tiêu thụ đạt hơn 90%.
Phân khúc căn hộ: Căn hộ hạng A chiếm tỷ trọng lớn, dự án mới tập trung ở khu Đông
Trong Quý 2/2018 có 18 dự án mới (bao gồm 10 dự án mới và 8 dự án đã có trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo), cung ứng khoảng 9.032 căn, bằng 87% so với quý trước (10.431 căn). Lượng tiêu thụ ước khoảng 7.302 căn (đạt tỷ lệ 81% nguồn cung mới trong quý).
Phân khúc căn hộ hạng A chiếm tỷ lệ 41%, dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường. Về lượng tiêu thụ, căn hộ hạng A tiếp tục có tỷ lệ hấp thụ ấn tượng 88% nguồn cung dự án mới (khoảng 3.244 căn), khu Đông có tỷ lệ cung ứng căn hộ đứng đầu thị trường (chiếm 40%).
Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Biệt thự nghỉ dưỡng: Thị trường chỉ đón nhận 1 dự án mới với nguồn cung khoảng 32 căn biệt thự nghỉ dưỡng, bằng 22% so với quý trước (147 căn). Đây là quý thứ ba nguồn cung liên tục sụt giảm so với quý trước.
Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Condotel: Nguồn cung dồi dào, sức cầu không cao
Theo ghi nhận, thị trường condotel hiện có 28 dự án chào bán. Trong Quý 2/2018 chỉ đón nhận nguồn cung từ 2 dự án (1 dự án mới và 1 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo) với tổng số 2.100 căn condotel, trong đó riêng một dự án ở Khánh Hòa đã cung cấp 2.000 căn. Tại dự án này, lượng tiêu thụ cũng đã chiếm 63% lượng tiêu thụ toàn thị trường trong khi ở các dự án khác, sức tiêu thụ rất khó khăn.
Ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam đưa ra những giải pháp đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường biến động
Dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2018
Phân khúc đất nền được dự báo vẫn là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu, ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ giảm trong thời gian tới, dao động ở mức 7.000 – 8.000 căn. Căn hộ hạng A và khu Đông vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung những tháng tiếp theo.
Nguồn cung nhà phố/biệt thự có dấu hiệu sụt giảm. Khu Đông tiếp tục là khu vực dẫn đầu nguồn cung trên toàn thị trường.
Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng không có nhiều biến chuyển so với các quý trước. Theo dự báo, trong thời gian tới, nguồn cung biệt thự biển hạn chế, nguồn cung condotel khá dồi dào nhưng lượng tiêu thụ không khởi sắc. Các chủ đầu tư chú trọng tạo ra điểm nổi bật, lợi thế cạnh tranh cho dự án để thu hút người mua.
Lượng khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Châu Á vẫn tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện góp phần phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng.
Toàn cảnh buổi Báo cáo thị trường BĐS Nhà ở Quý 2.2018
Giải pháp an toàn đầu tư khi thị trường biến động
Hiện tại, thị trường Bất động sản đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm nhiệt ở tất cả các phân khúc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các thành phần tham gia vào thị trường bao gồm bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực) và các bên liên quan (ngân hàng, tổ chức tài chính). Để phòng tránh/hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu cho các bên, DKRA Vietnam khuyến nghị những giải pháp đầu tư an toàn như sau:
Đối với chủ đầu tư, đơn vị phân phối sản phẩm: Đẩy mạnh xây dựng uy tín thương hiệu, hoạt động giao dịch rõ ràng, minh bạch; Hoàn thiện chất lượng sản phẩm, pháp lý rõ ràng, tạo lợi thế cạnh tranh cho dự án trên thị trường; Linh hoạt điều chỉnh chiến lược bán hàng, chính sách bán hàng, phương thức thanh toán, chương trình khuyến mãi, ưu đãi… dễ tiếp cận với người mua, thúc đẩy sức cầu; Hợp tác với các đơn vị phân phối uy tín, hoạt động chuyên nghiệp, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản.
Đối với khách hàng: Chủ động định hướng mục tiêu đầu tư, xác định loại hình bất động sản phù hợp, từ đó hoạch định chiến lược đầu tư, bài toán tài chính, không sử dụng đòn bẩy tài chính; Theo dõi tình hình biến động của thị trường, tích lũy kiến thức đầu tư bất động sản và những văn bản pháp lý liên quan; “Chọn mặt gửi vàng” vào các chủ đầu tư, thương hiệu phân phối uy tín, chuyên nghiệp, công khai thông tin dự án/sản phẩm một cách rõ ràng và minh bạch.
Vai trò của Nhà nước, cơ quan chức năng, Ngân hàng: Điều tiết, giám sát thị trường chặt chẽ, hoàn thiện các chính sách, cơ chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng vẫn an toàn, giảm thiểu rủi ro; Lưu ý đến nhu cầu mua ở lần đầu, xây dựng Quỹ nhà ở cho người có nhu cầu.
Trung Việt