Ngày 26/12, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần iFreight đã chính thức ra mắt HỆ THỐNG BOOKING LOGISTICS TRỰC TUYẾN TIÊN PHONG TẠI VIỆT NAM, mở ra cơ hội cho các DN Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc tối ưu các hoạt động Logistics, phá vỡ các rào cản và quy tắc truyền thống.
iFreight – Giải pháp Logistics trực tuyến tiên phong tại Việt Nam
iFreight tự hào là công ty dịch vụ Logistics tiên phong tại Việt Nam thời điểm hiện tại phát triển thành công hệ thống booking và quản lý đơn hàng Logistics online thông qua Cổng thông tin ifreight.net.
Hệ thống ifreight.net bao gồm Website và Mobile app (Android) giúp DN có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển với danh sách trên 40 hãng tàu để quyết định mức giá thấp nhất tại từng thời điểm, từ đó có thể booking trực tuyến. thay vì thủ công như trước đây. Điều đặc biệt là DN có thể kiểm soát được hầu hết các tiến độ quan trọng của lộ trình Logistics. Cách thức này hoàn toàn khác biệt với phương thức giao dịch Logistics truyền thống thường phải trải qua nhiều khâu trung gian và sử dụng các công cụ giao tiếp bộc lộ nhiều hạn chế như email, fax và đặc biệt là không kiểm soát được tiến độ. Với iFreight, DN có thể nhanh chóng tra cứu và so sánh giá cước một cách minh bạch giữa các hãng vận chuyển, lựa chọn được chi phí tốt nhất; dễ dàng book đơn hàng online chỉ trong vài phút.
Ngoài ra, DN có thể quản lý các đơn hàng của mình bao gồm chứng từ, hàng hóa, container, hóa đơn trên cùng một hệ thống.
Quang cảnh buổi họp báo
Bên cạnh đó, DN có thể tương tác trao đổi với khách hàng, đối tác và đội ngũ tư vấn iFreight trong cùng một hệ thống; cập nhật tiến trình lô hàng, xác định rõ tình trạng mỗi đơn hàng tại từng thời điểm và được tư vấn giải pháp mỗi khi gặp sự cố. Các hoạt động này có thể cập nhật tức thì thông qua tin nhắn SMS. Những thao tác này được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi giúp DN kiểm soát rủi ro, giảm sự phân tán nguồn lực, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, khắc phục những bất cập trong cách giao dịch truyền thống.
Hệ thống còn giúp các DN xuất nhập khẩu đảm bảo tính an toàn, bảo mật, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho hoạt động Logistics, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh, chuẩn bị sẵn sàng cho công cuộc hội nhập toàn cầu hiện nay. Hỗ trợ cả 4 loại dịch vụ vận tải đường biển, hàng không, nội địa, dịch vụ hải quan, iFreight mong muốn trở thành hình mẫu về việc áp dụng các giải pháp công nghệ để nâng tầm hoạt động Logistics của các DN xuất nhập khẩu Việt Nam, từ đó góp phần thay đổi ngành Logistics Việt Nam theo hướng công nghệ hóa. Với thế mạnh công nghệ cộng với kinh nghiệm nhiều năm xử lý hàng trăm lô hàng khó, iFreight đã trở thành đối tác tin cậy cho rất nhiều DN xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp Logistics muôn nỗi trăn trở
Rất nhiều chủ DN đau đầu trong việc kiểm soát chi phí của hoạt động Logistics vì sự thiếu minh bạch trong khâu báo giá hay do phải qua nhiều khâu trung gian. Theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam, chi phí Logistics ở mức trung bình trên thế giới là khoảng 10-12% GDP, trong khi ở Việt Nam tỉ lệ này lên tới 25% GDP. Điều này bắt nguồn từ chất lượng dịch vụ Logistics chưa hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực chưa được đầu tư tương xứng... dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp. Chi phí cao không ổn định, lãng phí thời gian, công sức, quy trình rườm rà phức tạp, không kiểm soát được tiến độ hàng hóa là những vấn đề tiêu biểu trong ngành Logistics mà các DN luôn trăn trở trong môi trường Logistics chưa có chuẩn mực chung về hệ thống cũng như cách thức quản lý đồng bộ.
Những trăn trở và ý tưởng Booking Logistics trực tuyến ra đời
Nhà sáng lập, giám đốc điều hành Công ty Cổ phần iFreight, sau những năm tháng kinh doanh cùng những kinh nghiệm xương máu trong lĩnh vực Logistics, Ông Nguyễn Thanh Sang, nhận thấy rằng cách thức giao dịch truyền thống trong Logistics bộc lộ nhiều hạn chế, chưa mang lại các giá trị thực sự cho cộng đồng DN xuất nhập khẩu. Với niềm trăn trở đó, ông khao khát, mong mỏi tìm ra được con đường “cách tân" để giúp đỡ cộng đồng DN cũng như đối tác một cách tối ưu nhất thay vì phải gánh chịu những hậu quả nặng nề mà các DN đang gặp phải.
Ông Nguyễn Thanh Sang, nhà sáng lập, CEO công ty iFreight
CMCN 4.0 là tiền đề cho ngành Logistics
Trong nền công nghiệp 4.0, công nghệ thay đổi bản chất của tất cả mọi lĩnh vực, ngành nghề, chuyển hóa cuộc sống, trở thành phương tiện kết nối cá nhân và tổ chức, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trong môi trường kinh doanh số hóa, và Logistics cũng không ngoại lệ. Đối với lĩnh vực Logistics, sự thay đổi biểu hiện qua việc mở rộng việc kết nối những thiết bị phi truyền thống như pallete, xe cần cẩu, thậm chí xe rơ-mooc chở hàng với mạng Internet, quản lý kho bằng cảm biến,… Hiện tại, tất cả các công ty Logistics quốc tế lớn dự kiến sẽ sử dụng công nghệ IoT- Internet of Things (Kết nối vạn vật). Trong vòng 3 năm tới, IoT sẽ trở nên rất phổ biến trong lĩnh vực Logistics. Xu hướng số hóa chung của thế giới bắt buộc các DN Việt Nam phải nhanh chóng chạy đua để đón đầu, học hỏi và áp dụng những tiến bộ này nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng hiệu suất, tối ưu chi phí, tối đa hóa lợi nhuận trên nền tảng công nghệ 4.0.
iFreight đồng hành cùng DN nâng tầm giao thương
Trên cơ sở đó, sứ mệnh của iFreight khi ra đời là giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp NÂNG TẦM GIAO THƯƠNG thông qua CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ. Tầm nhìn iFreight là thuộc Top 1 công ty cách tân và ứng dụng số hoá trong Logistics tại Việt Nam và Top 20 thế giới cùng ngành vào năm 2021. Tham vọng của iFreight là người DẪN ĐẦU CÁCH MẠNG số hoá ngành công nghiệp Logistics tại Việt Nam. Trong tương lai, iFreight sẽ tập trung nghiên cứu các tính năng mới, tối ưu hệ thống, phát triển và áp dụng công nghệ để tạo ra những sự ảnh hưởng sâu rộng cho toàn bộ sự phát triển của ngành.
“Đây là thời đại của công nghệ, của cách mạng 4.0. Ngành Logistics thế giới đang phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghệ hóa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Nếu chúng ta không áp dụng công nghệ, chúng ta sẽ mất lợi thế cạnh tranh và bị bỏ lại phía sau trong thế giới phẳng hiện nay. Tôi luôn trăn trở và nỗ lực để làm sao tỉ lệ chi phí Logistics của Việt Nam lên tới 25% GDP có thể giảm xuống tối đa.” Ông Sang chia sẻ.
Ông Nguyễn Thanh Sang và ban cố vấn công ty trả lời báo chí
Phóng viên kinhdoanhplus có cuộc trao đổi ngắn với Ông Nguyễn Thanh Sang, nhà sáng lập - CEO của iFreight về những vấn đề liên quan đến buổi ra mắt booking Logistics trực tuyến:
PV: Thưa ông, chi phí Logistics của Việt Nam (25%) cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới, vậy khi doanh nghiệp lựa chọn booking Logistics trực tuyến của iFreight thì sẽ cam kết giảm được chi phí đó không, nếu giảm thì được bao nhiêu phần trăm?
Trả lời: Chi phí giảm trung bình khoảng 18-25%.
PV: iFreight sẽ áp dụng công nghệ 4.0 vào online Logistics booking như thế nào?
Trả lời: iFreight áp dụng công nghệ 4.0 thông qua 4 khía cạnh:
- Tự động hóa: Tự động hóa quy trình báo giá, booking, cập nhật tiến trình đơn hàng.
- Số hóa/Dữ liệu hóa: Số hóa tất cả các quy trình tương tác với khách hàng và lưu trữ dữ liệu.
- Mobile hóa với việc ra đời các app trên di động sẽ ra mắt trong thời gian tới.
- Real-time (thời gian thực): Theo dõi tiến trình đơn hàng mọi nơi, mọi lúc cho từng thời điểm.
PV: Cái chính của Logistics là vận chuyển, vậy khi booking online thì vấn đề vận chuyển sẽ khác với vận chuyển trong Logistics truyền thống ra sao?
Trả lời: Logistics sẽ liên quan đến 3 loại lưu thông: Lưu thông hàng hóa, lưu thông về thông tin và lưu thông về chứng từ. Đối với lưu thông hàng hóa thì phụ thuộc vào phương tiện vận chuyển và cơ sở hạ tầng, iFreight không thể trực tiếp thay đổi được. Tuy nhiên chúng tôi giúp đơn giản hóa và tối ưu hóa 2 hoạt động lưu thông còn lại (thông tin và chứng từ), từ đó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, kiểm soát rủi ro và giảm thiểu các chi phí.
PV: Việt Nam có thể gọi là lạc hậu về công nghệ 4.0 so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, vậy làm thế nào để những công nghệ, những mong muốn của iFreight sẽ tiếp cận được doanh nghiệp, để doanh nghiệp thay đổi lối giao dịch truyền thống bằng Logistics booking online?
Trả lời:
- iFreight sẽ nỗ lực để giáo dục thị trường thông qua các hoạt động truyền thông và marketing bằng việc liên tục tổ chức các sự kiện giới thiệu tính năng, demo hệ thống.
- Chúng tôi sẽ lấy chính những câu chuyện thành công của các khách hàng đã sử dụng iFreight để thay đổi nhận thức của khách hàng tương lai, cho họ thấy tầm quan trọng của việc phải cải tiến, phải áp dụng công nghệ.
- Một điều khá may mắn là giai đoạn hiện tại, khách hàng đã có nhận thức tương đối rõ về ưu điểm của cách mạng công nghệ, tiêu biểu nhất là ví dụ về cuộc chiến của Uber/Grab với Taxi truyền thống xuất hiện khắp các mặt báo. Do đó, sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức để thay đổi nhận thức của khách hàng.
Xin cảm ơn phần trả lời của Ông, chúc Quý Công ty thành công!
Trung Việt