Đó là sự việc hy hữu xảy ra đối với con tàu Trung Huy 588. Ngày 25-4, tàu đến khu neo đậu, nạo vét cửa Đà Diễn ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) để nhận hàng là cát tận thu. Đến ngày 27-5, tàu chuẩn bị làm thủ tục để lên đường trả hàng ở TP.HCM thì đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn yêu cầu tàu phải vào cảng Vũng Rô.
Tàu bị tạm giữ không lý do, doanh nghiệp khiếu nại
Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, thuyền trưởng tàu Trung Huy 588, cứ ngỡ đưa tàu vào cảng Vũng Rô để làm thủ tục cho thuận tiện nhưng khi ông Nguyên đề nghị làm thủ tục cho tàu rời cảng thì Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô (cảng vụ) không thực hiện mà chẳng giải thích lý do ?.
“Từ đó đến nay không có cơ quan, đơn vị chức năng nào đến làm việc hay liên hệ với chúng tôi” – ông Nguyên ngán ngẩm cho biết.
Đại diện công ty cũng khẳng định đến nay chưa có cơ quan, đơn vị nào làm việc hay tiến hành bất cứ một thủ tục nào đối với tàu Trung Huy 588. “Chúng tôi trực tiếp đến đại diện cảng vụ hỏi thì người này chỉ người kia. Công ty Trung Huy đã có ít nhất hai công văn đề nghị đại diện cảng vụ trả lời vì sao không làm thủ tục cho tàu rời cảng… Tuy nhiên, đến nay cảng vụ vẫn chưa trả lời”. Đại diện công ty nói và cho biết sẽ kiện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Kiến nghị dự án nạo vét khơi thông lạch luồng khu vực cửa Đà Diễn, tỉnh Phú yên
Theo ghi nhận, tàu Trung Huy 588 ký hợp đồng vận chuyển sản phẩm tận thu để tiêu thụ nội địa với công ty cổ phần thương mại VN Gold Sand tại TP.HCM. Liên hệ với đại diện công ty Gold Sand cho biết, vừa qua đơn vị có ký hợp đồng thỏa thuận 3 bên với DNTN Bảo Châu (nay Cty TNHH MTV Bảo Châu-Phú Yên), Cty TNHH TM-DV Đại Long về việc cùng hợp tác khai thác và tiêu thụ sản phẩm nạo vét tận thu tại Dự án cửa Đà Diễn sông Đà Rằng (TP Tuy Hòa).
Cho rằng, sự việc tàu Trung Huy 588 bị tạm giữ. Phía Cảng vụ không làm thủ tục cho tàu rời cảng, mà không xác định rõ nguyên nhân đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho doanh nghiệp và chủ tàu. Cty CP Thương mại VN Gold Sand đã làm đơn khiếu nại đến Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô và UBND TP Tuy Hòa về việc không cho phép tàu rời cảng.
Là đơn vị có trách nhiệm và quyền lợi liên quan, Cty TNHH MTV Bảo Châu cho biết, trước đây, phía công ty đã có công văn số 07/Bch gửi UBND tỉnh Phú Yên, Sở NN-PTNT và UBND TP Tuy Hòa về giải quyết khối lượng bùn cát nạo vét luồng lách tạm thời tại khu vực cửa biển Đà Diễn.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 454/UBND-ĐTXD ngày 25/01/2018 về việc nạo vét tạm thời khu vực tại cửa biển Đà Diễn tạo điều kiện tàu cá đang neo đậu ở cảng cá Đông Tác ra khơi; Công văn 702/UBND/ĐTXD ngày 7/02/2018 về việc khiếu khai nạo vét tạm thời tại khu vực Đà Diễn và công văn 1023/UBND-ĐTXD ngày 5/3/2018 về việc nạo vét luồng tạm thời ra vào cảng cá phường 6 khu vực cửa biển Đà Diễn, UBND TP Tuy Hòa đã đề nghị DNTN Bảo Châu tự ứng kinh phí, thực hiện nạo vét luồng lạch để tàu thuyền ngư dân ra khơi kịp thời vụ.
Liên quan vấn đề này, về phía Cty TNHH MTV Bảo Châu cho biết, đã thi công hoàn thành khối lượng các hạng mục nạo vét tạm thời khu vực cửa biển Đà Diễn, với tổng kinh phí nạo vét và vận chuyển hơn 19 tỷ đồng.
Đi tìm lý do cho con tàu
Về sự việc tàu Trung Huy 588 không được làm thủ tục xuất cảng, theo tìm hiểu, tại cuộc họp bàn về tình hình thực hiện nạo vét luồng lạch tạm thời ra vào cảng cá phường 6, sau đó ngày 26/4 UBND tỉnh Phú Yên ra thông báo kết luận trong đó có nội dung: “Vào sáng 25/4, phía bên ngoài cửa biển Đà Diễn xuất hiện một chiếc tàu mang tên Chung Huy 588 (thực chất Trung Huy 588) chưa rõ mục đích neo đậu.
Theo báo cáo của cảng vụ tại cuộc họp, thì căn cứ quy định pháp luật về hàng hải và thông báo của UBND TP Tuy Hòa, cảng vụ cho phép chiếc tàu trên vào neo đậu để lấy hàng.
UBND tỉnh yêu cầu cảng vụ chủ trì, phối hợp BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu tàu Trung Huy 588 đang neo đậu phía ngoài cửa biển Đà Diễn rời khỏi hải phận tỉnh Phú Yên trong ngày 26/4.
Thay vì trục xuất theo chỉ đạo của tỉnh, cảng vụ yêu cầu đưa tàu vào neo đậu tại cảng Vũng Rô đến nay
Trả lời Phóng viên vấn đề này, ông Đào Mỹ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết, “Sao cảng vụ lại yêu cầu đưa tàu vô cảng Vũng Rô làm gì? Vì sao không cho rời cảng?”
Trước câu hỏi vì sao tàu không vi phạm nhưng UBND tỉnh lại yêu cầu trục xuất, chánh văn phòng UBND tỉnh nói: “Cảng vụ nói tàu đầy đủ thủ tục pháp lý thì cho neo đậu. Nhưng tôi hỏi ông vào nhà tôi đậu để làm gì! Ông đến nhà tôi làm gì? Ai đóng dấu cho phép thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Theo ông Mỹ, lý do yêu cầu trục xuất là tàu vào chở cát. Tuy nhiên, ông Mỹ không nói hàng này hợp pháp hay không. UBND tỉnh cũng không chỉ đạo làm rõ nguồn hàng. Ông Mỹ viện dẫn thông báo của UBND tỉnh nêu: “Mọi tranh chấp liên quan đến hợp đồng vận chuyển của chiếc tàu trên và thiệt hại nếu có thì UBND TP Tuy Hòa hoàn toàn chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và hậu quả xảy ra”.
“Hiện UBND tỉnh đang giao UBND TP Tuy Hòa giải quyết. Còn việc xử lý con tàu thuộc trách nhiệm của cảng vụ” - chánh văn phòng tỉnh Phú Yên nói.
Liên lạc với ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, cho rằng việc trục xuất là không đúng và cảng vụ cũng không phải giữ tàu. Nếu tàu không chở hàng thì đã làm thủ tục cho tàu đi rồi. Nhưng vì tàu này đang chở lô hàng có dấu hiệu vi phạm theo quyết định của UBND tỉnh không cho xuất đi, nên cảng vụ không làm thủ tục cho tàu đi được. Cảng vụ cũng đã giải thích cho chủ tàu.
Ông Văn cũng cho hay, xét về lô hàng trên tàu này được UBND TP ký với DNTN Bảo Châu là hợp pháp. Tuy nhiên tỉnh cho rằng UBND TP vượt cấp cho DN tiêu thụ nội địa khối lượng cát đã nạo vét, vì lùm xùm giữa UBND TP và tỉnh, trong khi cảng vụ chưa thấy tín hiệu gì từ phía địa phương thông báo lô hàng trên hợp pháp nên dẫn đến sự việc trên.
Đề nghị các cấp chính quyền có trách nhiệm liên quan trong vụ việc tàu Trung Huy 588 bị tạm giữ có hướng giải quyết thống nhất cho doanh nghiệp, nhằm hạn chế rủi ro thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phù hợp với Chỉ thị 03/CT-TTg về việc tăng cường lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, trong đó Chính phủ có chỉ đạo UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương bãi bỏ quy định cấm và tạm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa phương.
Theo Công Lý Xã Hội