“Amazon đe dọa Google bằng 2 cách. Một là tìm kiếm - 55% số lượt tìm kiểm sản phẩm tại Mỹ là xuất phát từ Amazon. Đó là câu hỏi lớn cho Google”, Sorrell cho biết.
Hai là bản thân nền tảng quảng cáo của Amazon cũng đang tăng trưởng nhanh. Dĩ nhiên, thị phần của Amazon chưa thể tiến gần Facebook hay Google. Hai đại gia công nghệ này kiểm soát tới 75% thị trường quảng cáo số.
CEO hãng quảng cáo lớn nhất thế giới WPP - Martin Sorrell. Ảnh: CNBC |
“Google kiếm được khoảng 100 tỷ USD từ quảng cáo. Con số này của Facebook là khoảng 40 tỷ USD. Amazon khá nhỏ, chỉ khoảng 2 tỷ USD, nhưng đang tăng rất nhanh”, Sorrell nhận định.
Ông cho biết năm ngoái, thay mặt các khách hàng, WPP đã chi khoảng 5 tỷ USD quảng cáo trên Google, gần 2 tỷ USD trên Facebook và 200 triệu USD trên Amazon. “Năm nay, chúng tôi sẽ nâng con số này lên 300 triệu USD. Tức là nó đang tăng trưởng, nhưng quy mô vẫn rất nhỏ thôi”, ông nói.
Sorrell cũng nói về vấn đề techlash - sự bất mãn ngày càng tăng trong quá trình các hãng công nghệ toàn cầu mở rộng tầm ảnh hưởng. Có nhiều “vấn đề lớn” về quyền riêng tư và lao động trong lĩnh vực này, ông cho biết.
“Lý do chủ yếu cho sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ hai bên bờ Đại Tây Dương đều quanh vấn đề quyền riêng tư, việc làm, cũng như nền kinh tế sẽ phát triển thế nào trong thời kỳ công nghệ ngày càng quan trọng”, ông nói, “Hôm qua, Amazon đã ra mắt cửa hàng không nhân viên tại Seattle. Câu hỏi lớn hiện tại là liệu tự động hóa có thực sự tạo ra việc làm không, hay sẽ hủy hoại chúng?”.
Hà Thu (theo CNBC)