Một khảo sát của Savills và Tổ chức NHBC Foundation đã cùng thực hiện với trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh cho thấy, người mua nhà đang quan tâm tới 7 tiêu chí. Cụ thể là: Chi phí bảo trì thấp, chỗ đỗ xe, vị trí địa lý, bảo hiểm nhà mới, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và hiệu suất năng lượng.
Theo Savills, khi phân tích sự khác biệt của các nhóm khách hàng khác nhau, mức độ ưu tiên của các tiêu chí kể trên gần như không thay đổi. Tuy vậy, vẫn có một số điểm khác biệt rõ rệt về danh sách và thứ tự của các yếu tố lọt vào top 7 đối với các nhóm khách hàng khác nhau.
Người Việt mua nhà quan tâm đến yếu tố đầu tiên là vị trí dự án.
Đối với người mua nhà lần đầu đặt chương trình hỗ trợ mua nhà (chính sách hỗ trợ do chính phủ Anh triển khai) là yếu tố quan trọng nhất.
Người chuyển sang nhà lớn hơn chọn yếu tố có chỗ đỗ xe (dưới đường) là yếu tố quan trọng nhất, theo sau là yếu tố về Diện tích và thiết kế không gian sống.
Người chuyển nơi ở cũng đề cao yếu tố có chỗ đỗ xe dưới đường và những yếu tố như vị trí địa lý và chất lượng khu dân cư.
Người chuyển sang nhà nhỏ hơn chọn yếu tố chi phí bảo trì thấp là yếu tố quan trọng nhất, đồng thời cũng chọn hiệu suất năng lượng là 1 trong top 7 yếu tố ưu tiên.
Trong khi đó, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.
Trao đổi với PV Infonet, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên, đó là vị trí địa lý, chủ đầu tư, tiện ích, chất lượng sản phẩm bàn giao, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và nhà thầu xây dựng.
Qua nghiên cứu, ông Hiển cho hay, có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam.
“Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiện và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”, ông Hiển chia sẻ.
Cũng theo ông Hiển, một khác biệt nữa là khách hàng nước ta chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh.
Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.
Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản.
Đặc biệt, ông Hiển còn chỉ ra một sự khác biệt trong tâm lý mua nhà của người Việt, đó là khách hàng rất quan tâm đến yếu tố phong thủy.
Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo đó, người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà, căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt. Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực, đơn cử như khu vực Thủ Thiêm của TP Hồ Chí Minh, nơi có nhiều ý kiến đánh giá là phong thủy tốt và hiện đang ghi nhận mức giá bán nhà ở cao chỉ sau khu vực quận 1.
Theo Minh Thư
Infonet