Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 38% so với tháng 9-2018.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất sang thị trường này đang "hạ nhiệt" so với trước nhưng vẫn giữ ở mức 2 con số.
Cá tra là sản phẩm chủ lực của thủy sản Việt Nam
Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (cá tuyết, cá minh thái, cá tra, basa,…) lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc sau Nga và Nauy với 5,7% thị phần.
Theo VASEP, hiện nay một số doanh nghiệp, Trung Quốc đang đầu tư nuôi cá tra tại Trung Quốc và tính toán cho hoạt động xuất nhập khẩu cá tra trong tương lai.
Cuộc chiến tranh Mỹ - Trung đang khiến cá rô phi Trung Quốc đang bị "thất thế" nặng nề trên thị trường Mỹ, do đó, các công ty nuôi cá rô phi Trung Quốc đang nỗ lực chuyển hướng sang việc sản xuất cá tra.
Tuy nhiên, do Trung Quốc chỉ mới bắt đầu nuôi cá tra nên chất lượng thịt thấp hơn nhiều so với cá tra của Việt Nam, thịt cá có màu vàng khiến người tiêu dùng ngần ngại. Tuy nhiên, động thái này buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải cân nhắc tính toán để kịp thời đối phó.
Hiện nay cá tra đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, từ 35.000 – 36.000 đồng/kg, giá cá tra phi-lê xuất khẩu cũng đang ở mức kỷ lục, bình quân 3,35 USD/kg do thuận lợi đầu ra ở hầu hết các thị trường chính.
Tin, ảnh: V.Ngọc/NLĐ