Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Phòng CSGT) Công an TP HCM, trong số 34 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn TP thống kê năm 2018, hiện 6 điểm đã được "xóa" và 14 điểm có chuyển biến tốt. Tuy nhiên, còn 7 điểm có chuyển biến nhưng vẫn phức tạp, trong khi 7 điểm khác vẫn rất căng thẳng khi không có chuyển biến, dù nhiều giải pháp đã được thực hiện. Trong khi đó, cơ quan chức năng cũng xác định trên địa bàn TP hiện còn tới 16 "điểm đen" tai nạn giao thông (TNGT), tập trung chính ở 5 tuyến đường.
"Đánh mạnh" vào giờ cao điểm
7 "điểm nóng" ùn tắc giao thông được xác định gồm giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1); giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình); đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài Liệt sĩ (quận Bình Thạnh); đường Dương Bá Trạc, đoạn qua cầu Kênh Xáng (quận 8); giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu (huyện Bình Chánh) và cuối cùng là khu vực ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân).
Bắt đầu từ ngày 1-4, các lực lượng chức năng ở TP HCM sẽ tập trung giải quyết tại nút giao thông Nguyễn Hữu Cảnh để người dân sớm thoát cảnh ùn tắc trong giờ cao điểm đi lại
Ghi nhận thực tế tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm giờ cao điểm sáng 1-4, hàng ngàn phương tiện từ nhiều hướng liên tục dồn đến. Trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, ôtô nối đuôi nhau nhích từng chút, trong khi người đi xe máy phải kèn cựa từng khoảng trống để lưu thông. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi vào khoảng 7 giờ 30 phút, một vụ va chạm liên hoàn giữa 4 ôtô xảy ra trên cầu Sài Gòn làm giao thông qua đoạn này kẹt cứng. Dòng xe lộn xộn, bắt đầu chuyển hướng từ đường Điện Biên Phủ rồi liên tục dồn qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng để vào khu trung tâm. "Tuy nhiên, nhờ CSGT và các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng bố trí ở nhiều vị trí xung quanh giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm để điều tiết, phân luồng từ xa nên tình hình giao thông nhanh chóng ổn định" - anh Huy (ngụ quận Bình Thạnh) nói.
Thiếu tá Huỳnh Hữu Nhân, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành Phòng CSGT, cho biết sáng 1-4, đơn vị cùng các lực lượng khác như TNXP, công an phường địa phương... bắt đầu ra quân thực hiện đợt cao điểm xử lý kẹt xe tại khu vực trên. Tại "điểm nóng" này, theo thiếu tá Nhân, trong phương án tổ chức lực lượng hằng ngày, đơn vị thực hiện liên tục nhưng trọng tâm vào các khung giờ cao điểm. Trong đó, việc phân làn đường ở các điểm đông xe cùng các trường hợp dừng, đậu trái quy định sẽ được ưu tiên xử lý.
Ông Huỳnh Hữu Nhân cũng thông tin Đội CSGT Bến Thành đang phối hợp với các lực lượng như Công an quận 4, quận 1, triển khai phương án giải tỏa ùn tắc giao thông ở nhiều giao lộ khác như Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, khu vực trước UBND TP, đường Nguyễn Tất Thành... "Ngoài trọng tâm là giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm, những khu vực khác vẫn đang được tiếp tục duy trì. Qua thời gian thực hiện, tại những khu vực này, tình hình giao thông đã có nhiều cải thiện" - thiếu tá Nhân thông tin.
Theo kế hoạch của Phòng CSGT, tại 7 "điểm nóng" ùn tắc giao thông nêu trên, từ ngày 1-4, đơn vị này bắt đầu phối hợp với các lực lượng liên quan như TNXP, công an địa phương, thanh niên tình nguyện thuộc Thành đoàn TP HCM tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông. Thời gian cao điểm thực hiện sẽ đến ngày 30-4 trong khung giờ cao điểm sáng và chiều mỗi ngày. Việc thực hiện ngoài từng bước hạn chế ùn tắc tại 7 khu vực, đồng thời cũng chủ động giảm nguy cơ kẹt xe trong tình hình đi lại tăng cao dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. Sau đợt này sẽ sơ kết đánh giá và đưa ra các giải pháp tiếp theo trong thời gian tới.
Túc trực trên 5 tuyến đường
Trong khi đó, theo Ban An toàn giao thông TP HCM, TNGT vẫn rất nhức nhối khi toàn TP tồn tại tới 16 "điểm đen". Tình hình này cũng được Phòng CSGT đánh giá và xác định 5 tuyến có tỉ lệ TNGT cao gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt. Đây đều là những tuyến đường lớn và mật độ phương tiện lưu thông cao, luôn dày đặc các loại xe tải nặng.
Với thực trạng trên, Phòng CSGT cho biết từ ngày 1-4, đơn vị bắt đầu mở cao điểm thực hiện các giải pháp để kéo giảm TNGT ở 5 tuyến đường này, thời gian thực hiện đến ngày 15-5. Theo đó, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng chính là những ôtô hoạt động kinh doanh vận tải và các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích; xe quá tải, vượt quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; lưu thông đường cấm, khu vực cấm... Đặc biệt, CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng khác duy trì việc bố trí lực lượng thực hiện công tác kiểm tra xử lý theo chuyên đề các hành vi vi phạm kết hợp kiểm tra hành chính về ban đêm nhằm phòng chống đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng.
Ngoài nguyên nhân trên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, còn đánh giá ở nhiều tuyến đường, các phương án tổ chức giao thông đang có nhiều bất cập. Vấn đề này nếu cộng thêm ý thức hạn chế của nhiều người đi đường thì nguy cơ TNGT càng gia tăng. Theo ông Tường, đơn cử như các tuyến xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh hoặc một số tuyến quốc lộ qua địa bàn TP, nhiều đoạn dù đã tổ chức tách các làn đường nhưng không ít xe máy vẫn cố tình lưu thông vào làn đường ôtô, mặt đường nhiều đoạn cũng xuống cấp làm nhiều vụ TNGT xảy ra. "Các đơn vị gấp rút kiểm tra, xử lý bất cập trong tổ chức giao thông ở những tuyến đường này, nhất là vị trí các giao lộ và đoạn hở dải phân cách để bố trí lại phù hợp" - ông Tường nhấn mạnh.
CSGT TP HCM đang phối hợp với các lực lượng để tăng cường kiểm tra hành chính về ban đêm nhằm xử lý nghiêm tình trạng đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng…