Phải thay đổi
l Phóng viên: Trong năm 2021 và suốt 2 năm nhiều biến động, ông đã hành động như thế nào để giữ vững niềm tin cho đội ngũ và lèo lái doanh nghiệp (DN) đi đúng hướng?
- Ông Nguyễn Đình Trung: Năm 2021 nói riêng và 2 năm qua nói chung là khoảng thời gian không thể nào quên. Tôi vẫn nhớ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020, mọi người đều ngỡ ngàng, thậm chí là bàng hoàng. Đến năm 2021, chúng ta đã biết mình đang đương đầu với điều gì. Trong một môi trường mà thế giới gọi là VUCA (biến động - bất ổn - phức tạp và mơ hồ), DN đứng trước một đòi hỏi tất yếu: Phải thay đổi!
Với tâm thế thận trọng nhưng quyết tâm, toàn bộ đội ngũ chúng tôi phải chạy đua với thời gian bằng quyết tâm cao độ. Hàng loạt quyết sách đã được triển khai để vừa phòng dịch vừa bảo đảm hoạt động bán hàng và phát triển dự án. Bộ máy vẫn chạy liên tục với những buổi họp trực tuyến kể cả trong giai đoạn cao điểm giãn cách xã hội để các hoạt động có thể được bắt đầu ngay khi điều kiện cho phép. Chúng tôi đã đua nhanh đến độ đối tác phải bất ngờ.
Bằng nền tảng thấu hiểu sâu sắc thị trường bất động sản, Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư nghiên cứu phát triển những sản phẩm bám sát nhu cầu người mua, phù hợp với xu thế của thời đại mới và hướng đến phát triển bền vững. Tập đoàn cũng đầu tư mạnh cho hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cải tiến môi trường làm việc. Cũng giống như những DN khác, chúng tôi đối diện với không ít thách thức. Nhưng với niềm tin vào sự đoàn kết và năng lực nội tại vững vàng sẵn có, tập đoàn quyết không giảm lương cán bộ, nhân viên trong suốt 2 năm. Ngược lại, chúng tôi dành nhiều nguồn lực hơn để sát cánh cùng cán bộ, nhân viên, khách hàng và cộng đồng - xã hội cùng nhau đi xuyên qua "cơn bão" lớn này.
l Theo ông, những trụ cột nào là quan trọng nhất trong việc xây dựng đội ngũ và hình thành văn hóa DN, đặc biệt trong giai đoạn biến động như đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra?
- Có câu "một đội ngũ thành công là nhiều bàn tay và một trí tuệ". Để một tổ chức phát triển vững mạnh, nhất thiết phải có sự thấu hiểu sâu sắc trong nội bộ, chia sẻ với nhau cùng một hệ giá trị, một tầm nhìn chung, từ đó vừa làm vừa học hỏi, điều chỉnh và thích nghi để hướng tới tương lai tươi sáng và hành trình rộng mở trước mắt.
Tại Hưng Thịnh, chúng tôi đề cao giá trị của sự thấu hiểu, chia sẻ và tinh thần đồng đội "One voice - One team - One success". Vì chỉ khi hiểu nhau, hiểu rõ thị trường, khách hàng, đối tác và hiểu rõ chính mình, chúng tôi mới có thể chia sẻ với nhau cùng một chí hướng và đồng hành chinh phục những thành công lớn hơn nữa.
Giá trị của sự chia sẻ
l Được biết trong suốt 5 năm qua, đều đặn mỗi ngày, ông đều gửi lên nhóm chung gồm 4.000 cán bộ, nhân viên một câu danh ngôn. Vì sao?
- Các bậc vĩ nhân từ cổ chí kim dạy cho chúng ta những bài học sâu sắc về cách đối mặt với khó khăn và đi xuyên qua giông bão. Bản thân tôi cũng luôn không ngừng học hỏi và qua đó, ngộ ra nhiều điều. Tôi mong muốn mỗi thành viên trong "đại gia đình" Hưng Thịnh cũng có thể tiếp thu những bài học sâu sắc đó, trưởng thành và phát triển mỗi ngày, làm tốt hơn ngày hôm qua.
Mỗi thông điệp được gửi đi mỗi ngày cũng là một sự lan tỏa về giá trị thấu hiểu và chia sẻ. Cán bộ, nhân viên cần được hiểu về định hướng của tập đoàn, triết lý của người dẫn đầu, đặc biệt là trong những thời khắc gian nan, để vững tin và tiếp tục hành trình dấn thân cùng với "đại gia đình" Hưng Thịnh.
Tôi tin những bài học về sự sẻ chia đã phần nào đến được trái tim của hơn 4.000 "người Hưng Thịnh". Có rất nhiều bạn là cán bộ, nhân viên tập đoàn nhắn tin cho tôi, đề xuất giảm lương để chia sẻ với tập đoàn. Tôi rất cảm ơn các bạn về điều đó. Tuy nhiên, tôi quyết định vẫn trả lương đầy đủ và mong các bạn dành một phần lương mà các bạn định xin giảm đó để giúp gia đình hoặc những người gặp khó khăn. Đó cũng là cách các bạn giúp tập đoàn mang văn hóa sẻ chia đến người khác.
l Giá trị của sự sẻ chia cũng thể hiện rất rõ qua những hoạt động tiếp sức cộng đồng của Hưng Thịnh. Nguyên tắc của ông trong các hoạt động vì cộng đồng là gì?
- Không DN nào thành công mà có thể tách rời mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với cộng đồng tại mỗi địa phương mà họ đặt chân đến. Với Hưng Thịnh, chúng tôi xem hoạt động vì cộng đồng là một phần trong sứ mệnh phát triển bền vững song hành với tiến bộ xã hội, tạo dựng những cộng đồng hạnh phúc, phồn vinh.
Đặc biệt là trong đại dịch, hơn lúc nào hết, DN cần phải thể hiện trách nhiệm của mình để chung tay cùng cộng đồng chiến thắng cuộc chiến này. Nội bộ tập đoàn, tổ phản ứng nhanh hỗ trợ F0 đã hoạt động hết công suất trong suốt thời gian qua. Quỹ nội bộ We Are One cũng đã vận động được nhiều tỉ đồng san sẻ hỗ trợ, phần nào giúp những cán bộ, nhân viên có thu nhập hạn chế và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Với cộng đồng - xã hội, chúng tôi dành nguồn lực hơn 300 tỉ đồng tiếp sức tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ trang thiết bị y tế, xe cứu thương… cho các bệnh viện trung ương và địa phương; đồng thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn phần nào ổn định cuộc sống.
l Sang năm mới với nhiều cơ hội và thử thách, Tập đoàn Hưng Thịnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
- Với độ phủ vắc-xin rộng và những bài học kinh nghiệm, công tác kiểm soát và đẩy lùi Covid-19 vẫn đang được Chính phủ triển khai hiệu quả. Tuy thách thức vẫn còn nhiều nhưng với tâm thế vừa thận trọng vừa quyết tâm và linh hoạt, chúng tôi sẵn sàng chinh phục những mục tiêu mới.
Định hướng phát triển sản phẩm của tập đoàn sẽ rộng hơn và đi sâu hơn vào thực tế cuộc sống. Đại dịch làm thay đổi mọi mặt đời sống và Hưng Thịnh sẽ đồng hành với khách hàng và cộng đồng sẵn sàng đón nhận sự thay đổi, thông qua những sản phẩm thể hiện rõ giá trị nhân văn và song hành với xu thế cuộc sống.
Hiện chúng tôi đang phát triển nhiều dự án ở khu vực tiềm năng nhằm tạo lập những khu dân cư hay nghỉ dưỡng quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế, trở thành những nơi hội tụ hạnh phúc và phồn vinh, là nơi không chỉ đến rồi đi, mà là để quay lại, để trở về, để thụ hưởng, trải nghiệm nhịp sống chậm rãi hơn, trọn vẹn hơn.