Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đang thúc đẩy sự phát triển và mở rộng của ứng dụng (app) ngân hàng. Nhiều ngân hàng đang tích hợp mua sắm online ngay trên app của mình để tăng trải nghiệm người dùng, giúp chúng trở nên sinh động và trở thành tiện ích được người dùng ưa chuộng.
Theo chị Dung, 24 tuổi tại TP HCM chia sẻ về trải nghiệm sử dụng tiện ích “Mua sắm hoàn tiền”: “Tôi đã mua sắm online thông qua ứng dụng MB Bank, cũng nhanh gọn, nhiều khuyến mãi và được miễn phí vận chuyển. Đã vậy còn được hoàn tiền khi mua hàng thành công, tôi thấy khá hời, tuỳ sản phẩm tôi có thể hoàn được từ vài chục đến vài trăm. Tích tiểu thành đại, tôi xem nó là khoản tiền để dành sau mỗi lần mua sắm".
Anh Long (35 tuổi), quản lý nhân sự tại Hà Nội vừa mua xe máy điện VinFast thông qua tiện ích mua sắm hoàn tiền tại ứng dụng TPBank Online, anh có chia sẻ: “Không nghĩ mình có thể mua một chiếc xe máy điện qua ứng dụng ngân hàng. Việc thực hiện giao dịch không quá phức tạp, thủ tục nhanh gọn. Và khi mình mua như vậy cũng nhận được tiền hoàn gần 2 triệu thành ra tiết kiệm nhiều hơn so với mua tại cửa hàng.”
Hơn 50 triệu người dùng trên hệ thống ngân hàng số hàng đầu Việt Nam đều có cơ hội mua xe VinFast với những đặc quyền ưu đãi chưa từng có
“Mua sắm hoàn tiền” – bước tiến đầu tiên trong phát triển hệ sinh thái ngân hàng cho người dùng
Cuộc đua về chuyển đổi số giữa các ngân hàng hiện nay diễn ra ngày càng khốc liệt. Các app ngân hàng không còn đơn thuần chỉ thực hiện các giao dịch thanh toán, mà đang hướng đến một hệ sinh thái đầy đủ để phục vụ nhu cầu khách hàng.
Điều này được thể hiện qua việc áp dụng tiện ích mua sắm hoàn tiền do ACCESSTRADE phát triển qua 4 ngân hàng, gồm MBBank, Shinhan, TPBank và VPBank.
Ông Park Hyung Jun - đại diện Phòng Tiếp Thị Số của Ngân hàng Shinhan Việt Nam có chia sẻ: “Việc phối hợp với ACCESSTRADE cho ra mắt tiện ích “Mua sắm hoàn tiền” ngay trên ứng dụng Shinhan SOL Việt Nam là một trong những bước đi quan trọng của Ngân hàng Shinhan trong năm 2023. Điều này phù hợp với định hướng đẩy mạnh số hóa, xây dựng hệ sinh thái số tiện ích và an toàn thông qua việc tăng cường mở rộng mạng lưới hợp tác với các đối tác uy tín, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng”
Thông qua tiện ích này, cả người dùng và ngân hàng đều có lợi khi người dùng vừa có thể mua sắm thỏa thích tại hàng trăm thương hiệu đa dạng các lĩnh vực, vừa được nhận hoàn tiền trên mỗi đơn hàng hợp lệ. Trong khi đó, ngân hàng cũng thu hút thêm một lượng người tiêu dùng truy cập thường xuyên vào ứng ứng dụng Shinhan SOL Việt Nam một cách tự nhiên.
Việc phát triển tiện ích mua sắm hoàn tiền đã giúp các ngân hàng tăng trưởng lượng người dùng truy cập ứng dụng, bên cạnh cũng là cơ hội mở rộng thêm mối quan hệ hợp tác với các bên, như Shopee, Lazada hay VinFast đem về những dịch vụ, chương trình tốt hơn cho khách hàng.
Một hệ thống có lợi cho tất cả các bên tham gia
Ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc điều hành (CEO) ACCESSTRADE cho biết: “Mua sắm online đã thịnh hành những năm gần đây nhưng để khách hàng chuyển qua dùng mua sắm trên ứng dụng ngân hàng sẽ cần nhiều ưu đãi ‘hời’ hơn, một điểm khác biệt để thu hút khách hàng.
Hệ thống hoàn tiền của ACCESSTRADE là giải pháp mua hàng thông minh qua ứng dụng ngân hàng, liên kết các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada cùng hơn 1000 ngành hàng uy tín. Đặc biệt, ACCESSTRADE hợp tác cùng hãng xe VinFast, kết nối đến những ngân hàng, đưa việc mua sắm xe máy điện thông qua ứng dụng ngân hàng với những ưu đãi hấp dẫn và hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng, tiết kiệm chi phí mua sắm cho người tiêu dùng.
Từ đó gia tăng trải nghiệm người dùng trên ứng dụng, và hệ thống sẽ giúp phía ngân hàng tăng số lượt truy cập, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ (chuyển tiền, thanh toán online, CASA, tiết kiệm,...)...
Đây sẽ là bước đệm mở ra cơ hội phát triển hệ sinh thái mới trên ứng dụng ngân hàng, đem tất cả quy về một ứng dụng. Nó cũng mở ra cơ hội hợp tác với nhiều đối tác, đem về những trải nghiệm mới cho khách hàng trong thời gian tới” vị CEO cho hay.
Làn sóng chuyển đổi trong lĩnh vực ngân hàng sẽ còn mạnh mẽ hơn khi công nghệ số không ngừng phát triển. Việc thành công đón đầu sự chuyển dịch sẽ giúp ngân hàng đạt được lợi thế cạnh tranh và vươn lên dẫn đầu ngành.
Tìm hiểu chi tiết về giải pháp phát triển dịch vụ tài chính ngân hàng tại đây!
Huy Hoàng