PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TP, cho biết chợ đầu mối Thủ Đức là chợ nông sản lớn nhất TP nhưng do số lượng hàng hóa quá lớn nên có thể có hàng kém chất lượng lẫn vào.
Theo bà Lan, hằng năm, Ban ATTP đều tăng cường lấy mẫu để đánh giá nguy cơ. Mỗi mặt hàng, quầy sạp đều phải ghi chép sổ sách đầy đủ để chứng minh được nguồn gốc mua của ai, ở đâu. Tiểu thương chợ lẻ khi đến mua hàng cũng phải có sổ sách ghi chép đã mua của quầy nào để truy xuất nguồn gốc. Khi kiểm nghiệm nếu thấy tồn dư thuốc BVTV hay chất cấm, cơ quan quản lý có thể truy ngược lại nguồn gốc để phong tỏa lô hàng, xử lý cho thích hợp.
Ban ATTP TP HCM đồng loạt kiểm tra các sạp bán rau củ ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức rạng sáng 18-1
Tuy nhiên, với số lượng lớn gần 4.000 tấn/ngày, nếu chỉ có cơ quan quản lý nhà nước đầu tư kiểm nghiệm thì không đủ, chẳng khác nào muối bỏ bể. Chi phí kiểm nghiệm rất đắt tiền, trung bình khoảng 3 triệu đồng/mẫu, trong khi giá bó rau chỉ vài chục ngàn đồng. Do đó, bà Lan gợi ý Ban quản lý chợ nên học hỏi mô hình của các siêu thị, có hệ thống quản lý chất lượng, lấy mẫu hằng đêm để đánh giá nguy cơ và ngưng mua hàng ngay lập tức nếu cần thiết.
Ông Nguyễn Nhu, Phó giám đốc công ty CP Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho biết công ty đã thành lập riêng tổ quản lý ATTP, hằng đêm đều lấy mẫu trái cây, rau củ quả để kiểm tra nhưng không đại trà mà chỉ những thực phẩm có nguy cơ cao, gây mất kiểm soát ATTP như sả xay, bắp chuối, ớt xay… có thể bị pha hóa chất độc hại để đẹp hơn.
Tổ ATTP chợ đầu mối Thủ Đức cũng thường xuyên kiểm tra các quầy kinh doanh, nhắc nhở thương nhân toàn khu vực chợ việc thực hiện quy định ATTP. Nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra sổ sách ghi chép nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, vệ sinh môi trường, nhắc nhở việc không sử dụng các hóa chất, chất bảo quản, chất phụ gia ngâm tẩy trên trái cây, rau củ quả gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt là các mặt hàng có nguy cơ sử dụng hóa chất như măng chua, măng luộc, cải chua, chanh, bắp chuối, rau muống bào, hành - tỏi - ớt xay, củ cải trắng…
Theo ông Nhu, khó khăn hiện nay là vẫn còn trường hợp ý thức kèm, chưa thực hiện đầy đủ trong việc ghi chép sổ nguồn gốc hàng hóa, khám sức khỏe hằng năm và tập huấn ATTP định kỳ. Việc vận động thương nhân tham gia xây dựng thương hiệu cá nhân gặp nhiều khó khăn do thương nhân chưa thấy được lợi ích của việc này. Trong khi xây dựng thương hiệu tốn thêm chi phí in ấn bao bì.