Cầu Móng Sến là hạng mục thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT do Liên danh Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là Nhà đầu tư Dự án; Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa làm Chủ đầu tư dự án và thực hiện quản lý khai thác vận hành.
Được khởi công đầu năm 2020, cây cầu cạn vượt địa hình với tên Móng Sến có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình này xấp xỉ 500 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, Móng Sến là cây cầu cạn sở hữu trụ cầu cao nhất Việt Nam, từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu là hơn 80m. Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132m. Bề rộng mặt cầu là 14,5 mét đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông trên cầu. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Đây là công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn tại Việt Nam.
Vượt qua điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, địa hình, công trình qua thời gian thi công đã dần hoàn thành, gấp rút các khâu cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng.
Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa đã và đang hoàn thành. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, dự án hoàn thành sẽ xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Lào Cai đến thị xã Sa Pa và ngược lại./.