Ngày 10-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) đã tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Nhâm Dần 2022 dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình dự và chỉ đạo.
Cam kết từ chủ đầu tư, nhà thầu
Theo MAUR, đến nay, dự án tuyến metro số 1 đã đạt gần 89% tổng khối lượng với nhiều dấu ấn trong năm 2021 như: kéo cáp trên toàn tuyến, tái lập khu vực nhà ga Ba Son, hoàn thành đóng điện trạm Ðiện Bình Thái, nhập khẩu 11 đoàn tàu về Việt Nam.
"Có được kết quả trên là sự phấn đấu không nhỏ của các đơn vị liên quan. Trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 từ tháng 6 đến giữa tháng 10-2021, công tác triển khai thi công, lắp đặt, vận chuyển vật tư, vật liệu, nhập khẩu trang thiết bị trên các công trường bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, với tinh thần "thích ứng và linh hoạt", chúng tôi cùng với tư vấn, các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp mang tính khả thi cao, phù hợp với tình hình phòng chống dịch cũng như tìm ra các cách làm hữu hiệu để dự án có thể tiếp tục được thi công mà vẫn bảo đảm kết quả chống dịch cao nhất, an toàn nhất cho hơn 2.000 cán bộ, chuyên gia, công nhân trên công trường" - ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban MAUR, nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, năm 2022, các bên liên quan sẽ cùng cố gắng phấn đấu để trước ngày 30-4, cơ bản hoàn trả mặt bằng, khôi phục giao thông khu vực trung tâm thành phố và sau đó sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn. Cụ thể, giữa năm 2022 sẽ chạy thử nghiệm đoạn từ depot Long Bình về ngã tư Bình Thái (TP Thủ Ðức), khoảng tháng 8 sẽ chạy thử đoạn từ Bình Thái đến ga Văn Thánh và trước ngày 31-12 chạy thử trên toàn tuyến.
"Có thể nói năm nay sẽ là năm bản lề của dự án tuyến metro số 1, trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023. Ðây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản" - ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện liên danh nhà thầu gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) nhấn mạnh trong suốt 2 năm qua, các nhà thầu đã nỗ lực để vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. "Tại gói thầu CP1a cũng ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19. Tuy vậy, nhà thầu nhận thức được việc các cơ quan thẩm quyền và chủ đầu tư luôn giữ chính sách tích cực để tiếp tục các hoạt động của dự án nhằm đạt mục tiêu sớm vận hành thương mại tuyến metro số 1 nên ai cũng quyết tâm" - đại diện liên danh nhà thầu gói thầu CP1a bày tỏ. Vị này tuyên bố sẽ hoàn thành việc lắp đặt các công trình kiến trúc và cơ điện trong năm nay, sớm hoàn trả mặt bằng như tiến độ đã đề ra.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình thăm hỏi và lì xì cho đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công tuyến metro số 1
Họp định kỳ để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình đánh giá trong năm 2021, mặc dù dự án chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tập thể MAUR, các nhà thầu và các đơn vị tư vấn đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, luôn tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, duy trì các công việc quan trọng của dự án trong các thời điểm khó khăn nhất; đồng thời, khôi phục nhanh và mạnh mẽ công tác triển khai dự án ngay sau khi tình hình ổn định trở lại. Ðây là tín hiệu hết sức tích cực góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Nói về nhiệm vụ trong năm 2022, ông Lê Hòa Bình khẳng định TP HCM sẽ tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn, giải quyết các tồn tại của dự án. "Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư và các tổng thầu tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện dự án trong năm 2022, bảo đảm tiến độ của dự án. Chúng tôi rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này và sẽ tổ chức họp định kỳ 1-2 tuần/lần để đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM nêu rõ.
Ông Lê Hòa Bình cho rằng người dân TP HCM cũng như cả nước rất kỳ vọng vào dự án metro số 1 sẽ tạo đà phát triển cho kinh tế TP HCM sau những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Bởi lẽ, khi hoàn thành, các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, điểm gửi xe… gắn với các nhà ga không chỉ phục vụ đi lại mà còn là nơi phục vụ mua sắm tham quan của người dân và du khách. Chính vì vậy, TP HCM rất quan tâm chất lượng công trình và công tác bảo đảm an toàn cho hành khách nên các vấn đề liên quan dự án luôn được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, nhất là công tác vận hành thử nghiệm.
Metro số 2 khởi công vào quý II/2022
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình, trong quý II/2022, thành phố sẽ khởi công dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ngoài ra, năm 2022, thành phố cũng tập trung vào các dự án giao thông trọng điểm để trong nhiệm kỳ này làm được điều kỳ vọng là xây dựng tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và tăng cường kết nối giao thông với các tuyến metro.
MAUR cho hay dự án tuyến metro số 2 hiện đạt hơn 83% khối lượng bàn giao mặt bằng. Ngoài việc khởi công dự án, năm 2022, MAUR sẽ xúc tiến các thủ tục, tiến hành đàm phán các khoản vay bổ sung; trình điều chỉnh cơ cấu vốn vay của dự án; hoàn tất trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, cơ cấu tổng mức đầu tư; hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng gói thầu CS2B - tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công.