Bộ trưởng Pippa Hackett sẽ đi cùng ông Jim O'Toole, Giám đốc Điều hành của Bord Bia với vai trò đại diện cho các ngành công nghiệp sữa, thịt, hải sản và rượu của Ireland. Trong khuôn khổ của chuyến thăm thương mại, Bộ trưởng Hackett cũng sẽ có buổi gặp gỡ với các đại diện từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam để thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường, đồng thời cũng sẽ tham gia các buổi gặp mặt của Bord Bia và các khách hàng trong lĩnh vực sữa, thịt heo và hải sản. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hackett và ông O'Toole cũng sẽ tham dự Triển lãm Quốc tế về ngành liệu Thực phẩm và Đồ uống (Fi Vietnam 2024) được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9 tháng 10, và Bord Bia sẽ có một gian hàng với sự góp mặt của 3 doanh nghiệp sữa từ Ireland.
Ireland mong muốn trở thành nhà cung cấp bền vững với các sản phẩm sạch và chất lượng cao tại Việt Nam (Nguồn: Bord Bia)
Theo thống kê, sản phẩm nông nghiệp của Ireland hiện xuất khẩu đến hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, đạt 16,3 tỷ euro vào năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu của ngành này sang khu vực Đông Nam Á ước tính đạt 344 triệu euro, sữa và các thành phần từ sữa dẫn đầu với 267 triệu euro. Trong chiến lược Tầm nhìn Thực phẩm 2030 (Food Vision 2030) nhằm phát triển ngành thực phẩm nông nghiệp của Ireland, đã đề ra lộ trình rõ ràng và mong muốn đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai của lĩnh vực này, hướng tới mục tiêu tăng giá trị của ngành lên 21 tỷ euro vào năm 2030. Ngoài ra, trong nghiên cứu "Thị trường ưu tiên - Cơ hội tăng trưởng”, Bord Bia đã xác định Việt Nam nói riêng và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói chung là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm, đồ uống của Ireland và đặc biệt xuất khẩu sữa có tiềm năng cao.
Trước đó, chính sách miễn thuế quan đối với sản phẩm sữa theo khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2023, đánh dấu Chiến lược xuất khẩu mới của Bord Bia tại thị trường Việt Nam. Theo Bộ trưởng Pippa Hackett: “Tiếp cận thị trường thịt là ưu tiên hàng đầu của chuyến công tác thương mại này. Sau khi đạt thành công trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu thịt bò sang Hàn Quốc và Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành mục tiêu rõ ràng cho cho kế hoạch xuất khẩu thịt bò của Ireland. Khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, là một thị trường quan trọng và đang phát triển nhanh chóng đối với Ireland. Thông qua chương trình xúc tiến thương mại này, chúng tôi mong muốn phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác quan trọng tại Việt Nam, đồng thời nâng cao uy tín của Ireland như một nhà cung cấp bền vững các sản phẩm thịt, sữa và hải sản chất lượng cao.”
Theo thống kê, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thịt nhập khẩu, nhờ vào sự gia tăng dân số và nhu cầu tiêu thụ các loại thịt chăn nuôi chất lượng cao. Điều này tạo ra cơ hội phát triển thương mại mới cho Ireland trong việc cung cấp các sản phẩm nông nghiệp vào Việt Nam.
Năm 2022, Bord Bia đã được Liên minh Châu Âu lựa chọn để thực hiện 2 chiến dịch quảng bá sản phẩm sữa kéo dài trong 3 năm, nhằm phủ sóng thị trường Việt Nam và những khu vực khác tại Đông Nam Á. Chiến dịch mang tên "Sữa châu Âu - Lựa chọn bền vững cho châu Á" sẽ được giới thiệu đến ngành thương mại sữa và các phương tiện truyền thông trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại này.
Việt Nam và Ireland ký kết thỏa thuận hợp tác nông nghiệp - thực phẩm vào tháng 6 năm nay
Trước chuyến công tác thương mại, Ireland đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với Việt Nam mang tên Chương trình Đối tác Nông nghiệp Thực phẩm Ireland-Việt Nam (IVAP), nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi hệ thống thực phẩm thông qua hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kiến thức, đào tạo và phát triển kỹ năng.
Ông Jim O'Toole, Giám đốc Điều hành của Bord Bia, cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ sữa và thịt trong khu vực vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ sự gia tăng trong thu nhập của người tiêu dùng đã mang lại nhiều triển vọng cho hoạt động xuất khẩu của Ireland vào thị trường này. Mục tiêu của chúng tôi trong chuyến đi lần này là nâng cao hơn nữa mức độ nhận thức về một nguồn cung ứng thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và đạt chất lượng cao từ Châu u đối với khách hàng và người tiêu dùng tại Việt Nam.”
Ông cũng khẳng định: “Phái đoàn thương mại này đánh dấu bước khởi đầu của Bord Bia nhằm tăng cường quảng bá thực phẩm và các doanh nghiệp sản xuất ở Ireland tới khách hàng quan tâm về các sản phẩm chất lượng cao và an ninh chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn thiết lập mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Ireland với các khách hàng tại Việt Nam, và các phái đoàn thương mại như thế này là cơ hội quý giá để nâng cao vị thế của Ireland với vai trò là một quốc gia hàng đầu về sản xuất lương thực - thực phẩm, mở ra cơ hội kinh doanh cho các công ty thực phẩm và đồ uống tại Ireland”.
PV