Giá rau củ quả, thực phẩm tươi sống tăng trong lúc dịch Covid-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.
Trên mạng xã hội, vài ngày qua, một số người cho rằng hệ thống Bách Hóa Xanh đã tăng giá một số mặt hàng so với trước đây.
Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động - doanh nghiệp sở hữu hệ thống Bách Hóa Xanh vừa phát đi thông cáo, cho biết chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định.
Doanh nghiệp nỗ lực hài hòa giữa lợi ích người tiêu dùng và việc vận hành hàng nghìn cửa hàng trong giai đoạn dịch bệnh.
"Chúng tôi khẳng định Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh, và chúng tôi cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống".
Giải thích về việc này, Thế giới Di động cho biết, thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.
Thêm vào đó, chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.
Ngoài ra, còn có chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng nghìn tài xế giao hàng và nhân viên kho cùng hàng trăm nhân viên đi làm ở hai tỉnh lân cận nhau.
Bên cạnh đó còn có chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa hai tỉnh thành lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.
Đồng thời, phía nhà cung cấp cũng tăng giá do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, sản phẩm hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông.
Thế giới Di động nhận định, Việt Nam đang đối mặt với làn sóng Covid-19 lần thứ 4 và là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Chuỗi Bách Hóa Xanh đã nỗ lực hết mình để tiếp tục mở cửa phục vụ nhu cầu hàng thiết yếu cho người dân.
Mới đây, Bách Hóa Xanh cũng "cầu cứu" vì gặp khó khi cung ứng hàng hoá về kho hàng nằm tại Cần Thơ. Kho này phục vụ khoảng 200 siêu thị Bách Hóa Xanh khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang.
Nguyên nhân là lực lượng chức năng Cần Thơ yêu cầu đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính thay tài xế đang lái xe, dù "toàn bộ xe hàng của doanh nghiệp ghi rõ 'xe hàng thiết yếu', có đơn hàng hoặc QR thông hành".
"Rất nhiều nhà cung cấp của chúng tôi không thể chờ đợi vì hàng hóa sẽ hư hỏng đã phải quay trở về dẫn đến hàng thiết yếu không cung cấp được cho các siêu thị để phục vụ người dân trong mùa dịch", đại diện Bách Hóa Xanh cho biết. Không những thế, nguy cơ hàng hóa hư hỏng khá cao, nhiều nơi buộc phải hủy hàng tươi sống, gây thiệt hại lớn.
Doanh nghiệp đề xuất địa phương cũng nên giải quyết linh hoạt, tạo điều kiện cho hàng hóa thiết yếu lưu thông trong lúc người dân đang có nhu cầu.
Theo Hồng Phúc (Dân Việt)