Nghìn siêu thị, nghìn tỷ đồng doanh thu 2019
Đặt mục tiêu doanh thu cuối năm đạt 1.000 tỷ đồng mỗi tháng, song chỉ đến tháng 7/2019, Bách hóa Xanh đã thông báo cán đích. Ngày 20/12 vừa qua, chuỗi tiếp tục gây sốc khi chạm mốc 1.000 siêu thị, vượt chỉ tiêu 900 cửa hàng đề ra hồi đầu năm, dù thị trường mới dừng ở miền Nam và Nam Trung Bộ.
Đại diện chuỗi cho biết, Bách hóa Xanh đang tăng trưởng ngoạn mục so với kỳ vọng ban đầu của ban lãnh đạo. Mỗi siêu thị thu về trung bình 1,3 tỷ đồng, gấp 7 lần thời điểm mới ra mắt 3 năm trước. Hệ thống đang thu hút tới hơn 10,8 triệu lượt khách hàng tháng.
2019 được coi là năm tăng trưởng rực rỡ của MWG khi các chuỗi bán lẻ Thế giới di động, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh liên tiếp mở rộng quy mô và doanh thu. Trong đó, Bách hóa Xanh cán đích ấn tượng khi phá kỷ lục thời gian chạy nước rút thành công.
“Để mở nghìn shop, Thế giới di động theo đuổi 15 năm, Điện máy Xanh tiêu tốn 8 năm, còn Bách hóa Xanh mất chưa đầy 4 năm. Dự tính năm 2022, doanh thu em út Bách hóa Xanh sẽ bằng cả hai anh cả gộp lại”, đại diện Bách hóa Xanh cho biết.
Kỳ vọng thu lợi nhuận dương từ 2021
Giữa bối cảnh thị trường nhiều chuỗi bán lẻ tháo chạy, Bách hóa Xanh vẫn đang thẳng bước tiến về phía trước, một cách chắc chắn. Họ cũng rất cụ thể về các kế hoạch và dự định của mình. CEO Trần Kinh Doanh cho biết, đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Nghìn siêu thị, nghìn tỷ đồng doanh thu chưa phải là con số lớn so với toàn bộ thị trường quy mô 70 tỷ USD hiện nay. Với thực phẩm, số lượng cửa hàng phải gấp cả trăm lần mới đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.
Giới đầu tư đánh giá Bách hóa Xanh là “gà đẻ trứng vàng” mang lại động lực tăng trưởng lớn nhất cho MWG trong tương lai. Chuỗi siêu thị bán rau củ, thịt cá đã đạt điểm hòa vốn Ebitda hồi tháng 12/2018. Dự kiến, doanh thu sẽ chạm 25.616 tỷ đồng vào 2020 và có thể thu lợi nhuận dương từ 2021.
Để làm được điều này, Bách hóa Xanh cho biết sẽ tăng tốc mở cửa hàng ở miền Nam và Nam Trung Bộ, thử nghiệm kinh doanh tại miền Trung, tạo bàn đạp mở rộng ra phía Bắc. Vị lãnh đạo chỉ ra 4 yếu tố giúp chuỗi hoạt động hiệu cao hơn là: tăng biên lãi gộp, giảm tỷ lệ hủy hàng, giảm chi phí cửa hàng và chi phí vận hành, vận chuyển. Hàng tươi sống (thịt, cá, rau củ) đến tay người tiêu dùng vẫn “giá rẻ ngang chợ”, hàng nhập khẩu (sữa, bánh kẹo, trái cây...) thấp hơn 20-30% giá thị trường.
Nhật Huấn